Thứ Ba, 15/10/2024 19:22 CH
Hezbollah kêu gọi biểu tình tại Li băng
Thứ Sáu, 01/12/2006 10:03 SA

Hezbollah và các đồng minh thân Syria của nhóm này đã mở một chiến dịch buộc chính phủ Li băng do Mỹ hậu thuẫn phải từ chức. Họ kêu gọi các cuộc biểu tình rầm rộ vào ngày thứ sáu, tiếp theo đó là một làn sóng các cuộc phản đối không hạn chế.

 

061201--Linh-gac-Beirut.jpg

Một lính đặc nhiệm đứng gác trước tòa nhà chính phủ ở Beirut

Thủ tướng Fuad Saniora đã thề rằng chính phủ của ông sẽ không sụp đổ. Trong một bài phát biểu trên truyền hình đêm 30/11, ông khuyến cáo ''sự độc lập của Lebanon bị đe dọa và các hệ thống dân chủ của nước này đang lâm nguy''.

 

Lời kêu gọi phản đối của Hezbollah đe dọa biến một cuộc đấu tranh quyền lực chính trị giữa các nhóm thân và chống Syria thành một cuộc đấu tranh bạo lực ở Li băng, quốc gia vốn đã bị chia rẽ sâu sắc.

 

Những người ủng hộ chính phủ đã cáo buộc Syria đứng đằng sau chiến dịch của Hezbollah nhằm lấy lại ảnh hưởng đã bị mất của nước này tại nước láng giếng nhỏ hơn. Còn Hezbollah và các đồng minh của nhóm này cho biết Li băng đã rơi vào vòng kiểm soát của Mỹ và họ đã mất quyền chính đáng của họ.

 

Hezbollah đã đe dọa kêu gọi biểu tình hàng loạt nếu nhóm này và các đồng minh không giành được quyền phủ quyết trong Nội các - một yêu cầu mà ông Saniora và các đảng chống Syria đã bác bỏ. Mục đích của các cuộc phản đối là tạo đủ áp lực buộc chính phủ từ chức.

 

Lo ngại các cuộc phản đối hôm nay có thể biến thành xung đột, chính phủ Li băng đã huy động quân đội, lập hàng rào dây thép gai và đưa xe bọc thép tới bên ngoài tòa nhà chính phủ ở Beirut. Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Bush đã khuyến cáo rằng IranSyria đang nỗ lực làm mất ổn định Li băng.

 

Lãnh đạo Hezbollah  Sheik Hassan Nasrallah đã kêu gọi các cuộc biểu tình diễn ra hòa bình.

 

Trong khi đó, lãnh đạo khối chống Syria trong quốc hội, Saad Hariri cho biết những người ủng hộ ông không nên tổ chức các cuộc biểu tình đối nghịch. ''Ngày mai là ngày chúng ta sẽ thể hiện quyết tâm của chúng ta.... Chúng ta không chấp nhận là một trục của SyriaIran'', ông Hariri nói

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek