Thứ Ba, 15/10/2024 19:19 CH
Mexico: hỗn loạn trước lễ chuyển giao quyền lực tổng thống
Thứ Năm, 30/11/2006 16:40 CH

Các chính trị gia cánh tả lao vào ẩu đả với các nghị sĩ của phe bảo thủ cầm quyền trong quốc hội Mexico và tuyên bố sẽ cắm trại trong trụ sở cơ quan lập pháp nhằm ngăn cản lễ nhậm chức tổng thống của ông Felipe Calderon - người giành chiến thắng trong các cuộc bỏ phiếu hồi tháng Bảy.

Hôm 28/11, các nghị sĩ cánh tả đã đột chiếm bục diễn thuyết trong quốc hội, la lối và xô xát với các nhà lập pháp bảo thủ ngay gần bục mà dự kiến Tổng thống Vicente Fox sẽ thực hiện nghi lễ chuyển giao quyền lực cho ông Calderon vào ngày mai (1/12).

061130- QH Mexico1.jpg

Các nhà lập pháp "cố thủ" tại trụ sở quốc hội.

Một ngày sau, hôm 29/11, các chính trị gia cả hai phe tìm cách "cố thủ" tại bục diễn thuyết trong trụ sở quốc hội, đọc báo và nói chuyện điện thoại. Họ chỉ thay phiên nhau rời vị trí để tắm giặt.

Mexico đã bị phân cực kể từ chiến thắng của ông Calderon trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng Bảy. Phe đối lập buộc tội ông Calderon đắc cử lãnh đạo đất nước nhờ gian lận phiếu bầu. Ứng cử viên cánh tả Manuel Lopez Obrador không thừa nhận thất bại và tuyên bố ông mới là "tổng thống hợp pháp" của Mexico. Lãnh đạo cánh tả khẳng định sẽ "săn đuổi" đối thủ Calderon.

Trong khi đó, hàng trăm cảnh sát liên bang được huy động cùng các hàng rào kim loại cao bao quanh trụ sở quốc hội từ cuối tuần trước nhằm ngăn cản những người biểu tình cắm trại bên ngoài cơ quan lập pháp. Căng thẳng diễn ra qua đêm và đôi khi lên đến đỉnh điểm bởi các trận ẩu đả giữa những thành viên cả hai phe tả, hữu.

061130- QH Mexico2.jpg

 

Theo Phát ngôn viên cánh tả Gerardo Fernandez, hàng ngàn người ủng hộ phe đối lập sẽ biểu tình tại quảng trường Zocalo ở thủ đô Mexico City vào ngày mai. Trước tình hình đó, một số nhà lập pháp đề xuất rằng ông Calderon nên tổ chức tuyên thệ nhậm chức ở một địa điểm khác để tránh căng thẳng.

 

Tuy nhiên, Phát ngôn viên tổng thống Ruben Aguilar khẳng định lễ chuyển gaio quyền lực vẫn sẽ diễn ra tại quốc hội. Đại diện chính phủ cho biết theo luật, ông Calderon đã trở thành tổng thống kể từ 12 giờ đêm 30/11 dù ông có thể tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức chính thức trước cơ quan lập pháp hay không.

 

(Theo VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek