Thứ Ba, 15/10/2024 21:26 CH
Chính phủ 11 nước EU biết rõ nhà tù bí mật CIA
Thứ Năm, 30/11/2006 10:24 SA

Một dự thảo báo cáo của Nghị viện châu Âu kết luận chính phủ của 11 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), kể cả Anh, Đức và Ba Lan, biết rõ hệ thống các nhà tù bí mật của CIA đang hoạt động trong khu vực.

061129- Guantanamo.jpg

Các nghi phạm bị giam giữ trong nhà tù Guantanamo của Mỹ

Văn bản đã được trình lên một uỷ ban của Nghị việc châu Âu chuyên trách điều tra các cáo buộc về những trại giam và các vụ bắt cóc của CIA ở châu Âu. Trong đó, các tác giả khẳng định ít nhất 1.245 chuyến bay "chuyên chở đặc biệt" của CIA đã qua không phận châu Âu hoặc quá cảnh tại các sân bay châu Âu.

Theo bản báo cáo, uỷ ban hiện đã có trong tay "bằng chứng chi tiết và rõ ràng" về việc Ba Lan có thể đã chứa chấp một trại giam bí mật, tạm thời cho CIA. Bản báo cáo cũng chỉ trích các quan chức EU, kể cả Cao uỷ đối ngoại Javier Solana và điều phối viên chống khủng bố Gijs de Vries đã "bỏ sót và che giấu sự thật" trong các phiên chất vấn trước uỷ ban.

Các tác giả cho biết bản báo cáo đáng tin cậy vì nó dựa trên các tài liệu mật và thông tin thu thập từ nhiều nguồn ở Mỹ và chính quyền các nước trong khối. Báo cáo kêu gọi chính phủ các nước thành viên liên minh hãy tiến hành các cuộc điều tra độc lập xem liệu luật nhân quyền có bị vi phạm hay không.

Dự kiến, ủy ban chuyên trách sẽ bỏ phiếu thông qua dự thảo báo cáo sau kỳ nghỉ Giáng sinh của Nghị viện châu Âu.

Cho đến thời điểm này, chính phủ các  quốc gia thành viên EU đều bác bỏ việc các hoạt động chống khủng bố của Mỹ đã diễn ra trong lãnh thổ của họ. Hồi tháng 9, Tổng thống Mỹ Bush thừa nhận lần đầu tiên rằng các nghi can khủng bố đang bị giam giữ trong các nhà tù của CIA ở nước ngoài tuy không tiết lộ địa điểm chính xác của chúng.

(Theo VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek