Thứ Ba, 15/10/2024 21:30 CH
LHQ, Mỹ và EU hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn giữa Palestine và Israel
Thứ Tư, 29/11/2006 09:08 SA

Ngày 27/11, Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan đã hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn đạt được giữa Tổng thống Palesine Mahmud Abbas và Thủ tướng Israel Ehud Olmert, đồng thời kêu gọi hai bên nghiêm túc tôn trọng thỏa thuận này.

 

061129-Palestine-o-Gaza.jpg

Lực lượng an ninh Palestine triển khai dọc dải gaza cùng quân đội Israel hôm 26/11 để ngăn chặn các nhóm vũ trang phóng tên lửa vi phạm thỏa thuận ngừng bắn

Tuy nhiên, ông Annan vẫn bày tỏ lo ngại về việc các tay súng Palestine tiếp tục bắn tên lửa vào Israel và cho rằng hành động đó có thể làm chệch hướng nỗ lực hòa bình. Ông cũng khuyến khích PalestineIsrael mở rộng thỏa thuận ngừng bắn tới cả Bờ Tây chứ không chỉ giới hạn ở Gaza.

 

Liên minh châu Âu (EU) cũng tỏ ý vui mừng trước những hy vọng mới cho hòa bình Trung Đông. Cao ủy EU phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, Havier Solana, cho biết nhóm “Bộ Tứ” (LHQ, EU, Nga, Mỹ) bảo trợ cho lộ trình hòa bình Trung Đông có thể giúp các bên bằng cách thiết lập một cơ chế giám sát thỏa thuận ngừng bắn. Theo ông Solana, ông đã thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza với Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni và dường như thỏa thuận này đang được giữ vững. Phát biểu với hãng tin Reuters, ông Solana cho rằng tình hình Trung Đông đang ở một thời điểm tốt đẹp và hy vọng sẽ đạt được nhiều điều tích cực sẽ đến từ thỏa thuận ngừng bắn, như việc Israel phóng thích tù nhân Palestine và cuộc gặp cấp cao giữa Thủ tướng Israel Olmert và Tổng thống Palestine Abbas. Ngoài ra, ông Solana còn nói rằng ông rất khích lệ trước việc Thủ tướng Israel Olmert ngày 27/11 đã đưa ra những tuyên bố về khả năng nhượng bộ lớn đối với Palestine để nối lại tiến trình đàm phán hòa bình.

 

Trong khi đó, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết nhiều khả năng Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice sẽ gặp các nhà lãnh đạo PalestineIsrael trong tuần này nhân chuyến thăm Trung Đông. Theo quan chức này, bà Rice sẽ lần lượt có các cuộc tiếp xúc riêng với Thủ tướng Olmert tại Jerusalem và với Tổng thống Abbas tại lãnh thổ Palestine trong ngày 30/11 để thúc đẩy tiến trình hòa bình.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek