Thứ Ba, 15/10/2024 23:23 CH
CHDCND Triều Tiên sẵn sàng trở lại đàm phán
Thứ Ba, 28/11/2006 15:29 CH

Bình Nhưỡng chuẩn bị quay trở lại bàn đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân vào bất kỳ lúc nào khi nước này đã ''hoàn tất các bước phòng thủ'' bằng việc thử hạt nhân.

061128--phai-vien-TT.jpg

Phái viên CHDCND Triu Tiên Kim Kye-gwan

Phát biểu trước các phóng viên khi đặt chân tới Bắc Kinh, phái viên CHDCND Triều Tiên, ông Kim Kye-gwan cho biết, Bình Nhưỡng vẫn còn nhiều khoảng cách cần thu hẹp với Mỹ, nước đã phong toả các nguồn tài chính bên ngoài của CHDCND Triều Tiên trong hơn một năm qua.

CHDCND Triều Tiên đã đồng ý trở lại các vòng đàm phán đa phương sau khi Washington tuyên bố sẵn sàng "thảo luận và giải quyết" những quan ngại của Bình Nhưỡng về các lệnh cấm vận tài chính. Những lệnh này đã được thắt chặt từ tháng 9/2005 sau khi Mỹ buộc tội một ngân hàng Macau đã "chứa chấp" những khoản tiền bất hợp pháp mà CHDCND Triều Tiên thu được từ việc làm đô la giả và buôn lậu dược phẩm.

Các phái viên từ các nước tham gia đàm phán 6 bên, trừ Nga, đang có mặt tại Bắc Kinh để tham gia các cuộc hội đàm mở đầu. Ông Kim tiết lộ sự hiện diện của ông tại thủ đô Trung Quốc lần này là theo lời mời của Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông báo chính thức về bất kỳ kế hoạch gặp gỡ nào giữa hai nhà ngoại giao này.

Theo Phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, ông Hill đã có các cuộc tiếp xúc với phái viên hạt nhân Hàn Quốc Chun Yung-woo và trưởng đoàn đàm phán Trung Quốc Vũ Đại Vĩ sáng nay (28/11). Chi tiết hai cuộc gặp không được công bố.

Trong khi đó, đại diện đàm phán Nhật Kenichiro Sasae khẳng định với báo giới nước này rằng đã hội đàm riêng rẽ với cả hai phái viên Mỹ và CHDCND Triều Tiên. Dẫu vậy, ông Sasae cho biết hiện vẫn chưa có kế hoạch về các cuộc hội đàm đa phương giữa các nhà đàm phán.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek