Quốc hội Iran ngày 21/8 đã phê chuẩn toàn bộ 19 bộ trưởng trong nội các của tân Tổng thống Masoud Pezeshkian.
Đây là lần đầu tiên trong hơn 2 thập niên qua, Quốc hội Iran thông qua toàn bộ danh sách Nội các được một tổng thống đề cử.
Trái ngược với Nội các theo đường lối cứng rắn của người tiền nhiệm Ebrahim Raisi, các thành viên trong chính phủ mới của Iran gồm những nhân vật theo đường lối cải cách, trong đó có Bộ trưởng Y tế Mohammadreza Zafarqandi. Việc Quốc hội Iran phê chuẩn danh sách Nội các không mang tính thủ tục.
Năm 2021, một bộ trưởng được Tổng thống khi đó là ông Raisi đề cử, đã không được Quốc hội phê chuẩn do thiếu kinh nghiệm nên tổng thống đã phải đề cử một người khác thay thế.
Trong bài phát biểu trước 285 nghị sĩ có mặt tại quốc hội, Tổng thống Pezeshkian đã nhắc lại sự cần thiết của đoàn kết và thống nhất. Trong Nội các của Tổng thống Pezeshkian, ông Abbas Araqchi giữ chức Ngoại trưởng, ông Mohsen Paknejad giữ chức Bộ trưởng Dầu mỏ. Đáng chú ý, bà Farzaneh Sadeq đảm nhiệm vai trò Bộ trưởng Đường bộ và Giao thông. Bà là nữ bộ trưởng thứ 2 kể từ khi nước Cộng hòa Hồi giáo thành lập vào năm 1979.
Trong diễn biến khác, nguyên nhân khiến chiếc trực thăng chở Tổng thống Ebrahim Raisi bị rơi hồi tháng 5 khiến ông và phái đoàn tùy tùng thiệt mạng là do điều kiện thời tiết xấu và máy bay chở quá tải trọng. Thông tin trên được hãng thông tấn bán chính thức Fars của Iran dẫn một nguồn tin an ninh thông báo kết quả điều tra cuối cùng vụ tai nạn máy bay.
Nguồn tin an ninh trên cho biết các cuộc điều tra cho thấy máy bay đã chở quá 2 người so với quy định. Nguồn tin khẳng định: "Cuộc điều tra về vụ rơi máy bay chở Tổng thống Raisi đã hoàn tất... Hoàn toàn chắc chắn rằng những gì đã xảy ra chỉ là vụ tai nạn".
Ngày 19/5, Tổng thống Raisi và phái đoàn tùy tùng đang trên đường đến tỉnh Đông Azerbaijan thì trực thăng chở họ bị rơi ở khu vực vùng núi. Trên trực thăng gặp nạn còn có Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian. Toàn bộ thành viên trên chiếc máy bay này đã thiệt mạng.
Các cuộc điều tra sơ bộ không phát hiện dấu hiệu bất thường nào, cũng như loại trừ khả năng có hành động phá hoại khiến máy bay bị rơi. Trong thời gian bay và 69 giây trước khi xảy ra tai nạn, liên lạc với phi hành đoàn theo tần số đặc biệt vẫn được duy trì, cho thấy không có khả năng xảy ra bất kỳ gián đoạn nào trong hệ thống liên lạc hoặc nhiễu tần số.
Theo TTXVN/Vietnam+