Thứ Hai, 23/09/2024 10:22 SA
Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ hiện diện tại Trung Đông
Thứ Năm, 22/08/2024 10:22 SA

Mỹ quyết định triển khai thêm tàu ngầm tới Trung Đông. Ảnh: Sputnik/TTXVN

Quân đội Mỹ ngày 21/8 thông báo tàu sân bay USS Abraham Lincoln và các tàu khu trục hộ tống đã đến Trung Đông, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng nước này ra lệnh cho nhóm tác chiến tăng tốc triển khai tới khu vực.

 

Sự xuất hiện của USS Abraham Lincoln nâng tổng số tàu sân bay Mỹ tại khu vực lên 2 chiếc - ít nhất là tạm thời, vì tàu Abraham Lincoln sẽ thay thế tàu USS Theodore Roosevelt - vào thời điểm lo ngại về xung đột khu vực gia tăng sau các vụ ám sát cấp cao do Israel thừa nhận hoặc bị cáo buộc.

 

Trên mạng xã hội, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) nêu rõ: "USS Abraham Lincoln (CVN 72), được trang bị máy bay chiến đấu F-35C và F/A-18 Block III, đã đi vào khu vực chịu trách nhiệm của CENTCOM".

 

Theo lực lượng này, USS Abraham Lincoln (CVN 72), tàu chỉ huy của Nhóm tác chiến tàu sân bay số 3, được Hải đội tàu khu trục (DESRON) 21 và Phi đoàn không quân tàu sân bay (CVW) 9 hộ tống.

 

Trong diễn biến khác, ngày 21/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố nước này sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa, đồng thời bác bỏ thông tin về việc Tel Aviv đồng ý rút quân khỏi biên giới Gaza-Ai Cập như một phần của thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng Hamas của Palestine.

 

Phát biểu trong chuyến thăm căn cứ không quân Ramat David ở phía Bắc Israel, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết quân đội nước này đã sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống trong cả phòng thủ và tấn công.

 

Trong khi đó, Văn phòng Thủ tướng Israel cùng ngày ra tuyên bố phủ nhận việc ông Netanyahu đồng ý rút quân khỏi biên giới Gaza - Ai Cập, khẳng định thông tin này là “không chính xác” và Israel chưa đồng ý từ bỏ quyền kiểm soát khu vực này.

 

Trong khi đó, cả lực lượng Hamas và Ai Cập, nước đóng vai trò trung gian hòa giải quan trọng trong các cuộc đàm phán, được cho là đều phản đối việc kiểm soát của Israel đối với Hành lang Philadelphia.

 

Trang tin Ynet của Israel dẫn lời các quan chức an ninh giấu tên của Israel chỉ trích ông Netanyahu cản trở nỗ lực đạt được thỏa thuận ngừng bắn với Hamas, cho rằng việc ông "khăng khăng" đòi kiểm soát hành lang này có thể làm “khó” cho việc tiến tới thỏa thuận ngừng bắn. Trước đó, giới chức quân sự Israel đã nhiều lần khẳng định rằng Israel có đủ khả năng đảm bảo an ninh của mình mà không cần duy trì quyền kiểm soát Hành lang Philadelphia.

 

Cũng trong ngày 21/8, ông Netanyahu đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden để thảo luận về việc thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn, trao đổi con tin và tù nhân giữa Israel và Hamas. Tuy nhiên, thông tin chi tiết chưa được các bên tiết lộ.

 

Trong diễn biến khác, ngày 21/8, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Badr Abdelatty và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã có cuộc điện đàm, trong đó cùng kêu gọi chấm dứt xung đột ở Dải Gaza, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải đảm bảo thực thi lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở vùng lãnh thổ của Palestine, cũng như đảm bảo cung cấp viện trợ nhân đạo và tạo điều kiện trao đổi tù nhân và con tin.

 

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ai Cập, trong cuộc điện đàm, ông Abdelatty và ông Guterres cũng chia sẻ quan điểm rằng việc chấm dứt xung đột ở Gaza sẽ giúp giảm căng thẳng trong toàn bộ khu vực.

 

Ông Abdelatty đã chỉ ra những rủi ro liên quan đến các hành động của Israel, bao gồm các vụ ám sát chính trị và vi phạm chủ quyền quốc gia, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

 

Về phần mình, Tổng thư ký LHQ bày tỏ đánh giá cao những nỗ lực bền bỉ của Ai Cập nhằm thúc đẩy việc tiến tới lệnh ngừng bắn ở Gaza, nhấn mạnh sự ủng hộ hoàn toàn của LHQ đối với các sáng kiến nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng mà người dân Palestine đang phải đối mặt.

 

Cũng trong cuộc điện đàm, hai bên cũng đề cập đến cuộc khủng hoảng Sudan và hoan nghênh quyết định của Hội đồng chủ quyền chuyển tiếp Sudan mở lại cửa khẩu biên giới Adre, giúp cải thiện việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek