Thứ Hai, 23/09/2024 20:28 CH
Iran điều tra vụ tàu chở dầu treo cờ Anh va chạm với tàu đánh cá
Thứ Bảy, 20/07/2019 16:54 CH

Tàu Stena Impero treo cờ Anh bị Iran bắt giữ - Ảnh: Sky News

Giới chức Iran đã chính thức mở một cuộc điều tra nhằm vào tàu chở dầu treo cờ Anh mà theo Tehran đã va chạm với một tàu đánh cá của Iran ở Eo biển Hormuz.

 

Ngày 20/7, hãng thông tấn Fars dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Hàng hải và Cảng Hormozgan ở tỉnh miền nam Hormozgan, ông Allahmorad Afifipour cho biết: "Hôm nay, các chuyên gia tại trụ sở của (tổ chức) cảng và hàng hải tỉnh Hormozgan (nơi bắt giữ tàu chở dầu) đã triển khai cuộc điều tra nhằm tìm ra ngyên nhân vụ tai nạn". Theo ông Afifipour, tàu Stena Impero treo cờ Anh có liên quan trong một vụ va chạm với một tàu đánh cá của Iran trước khi bị bắt giữ. Tuy nhiên, khi chiếc tàu đánh cá phát tín hiệu hỗ trợ, thì tàu của Anh lại phớt lờ.

 

Trong khi đó, truyền thông Iran dẫn tuyên bố của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cho biết, lực lượng này đã bắt giữ một tàu chở dầu của Anh vì vi phạm luật hàng hải quốc tế trong khi đi qua eo biển Hormuz. Theo kênh truyền hình Press TV của Iran, tuyên bố của Cơ quan Quan hệ công chúng thuộc IRGC nêu rõ, chiếc tàu mang tên Stena Impero đã bị bắt giữ “theo đề nghị của Tổ chức Hàng hải và Cảng Hormozgan khi đi qua eo biển Hormuz vì không tôn trọng các quy định hàng hải quốc tế”.

 

Phía Anh đã kêu gọi Iran thả tàu Stena Impero và cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận được. Theo giới chức Anh,  tàu trên có hành trình tới một hải cảng ở Ả-rập Xê-út, nhưng đã bất ngờ đổi lộ trình sau khi đi qua eo biển tại vùng Vịnh. Theo THX, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt đã cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng nếu vụ việc Iran bắt giữ tàu Stena Impero không được nhanh chóng giải quyết. Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Sky News, ông Hunt nêu rõ: “Chúng tôi không tìm kiếm các lựa chọn quân sự, chúng tôi tìm kiếm một biện pháp ngoại giao để giải quyết tình hình, nhưng chúng tôi khẳng định rõ ràng rằng vụ việc phải được giải quyết”.

 

Trước đó, ngày 19/7, hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran dẫn các nguồn tin quân sự cho biết lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo nước này không bắt giữ tàu chở dầu thứ 2 có tên Mesdar ở vùng Vịnh. Trong khi đó, trang mạng chuyên theo dõi về dữ liệu hàng hải Refinitv cho biết tàu Medsar đã hướng về vùng biển của Iran trong chiều 19/7 nhưng sau đó đã thay đổi lộ trình. Cùng ngày, công ty Norbulk Shipping UK – đơn vị chủ quản của tàu Mesdar thông báo đã liên hệ được với thủy thủ đoàn, đồng thời cho biết lực lượng có vũ trang đã xuất hiện trên tàu trước đó. Tuy nhiên, vào lúc này, con tàu treo cờ Liberia này đã có thể tiếp tục với lộ trình đã định.

 

Với thông báo mới nhất nêu trên, hiện Iran đang tạm giữ tàu Stena Impero của Anh. Thông báo của đơn vị chủ quản con tàu này cho biết tàu Stena Impero đã bị buộc phải thay đổi lộ trình khi đang hoạt động trên vùng biển quốc tế, với thủy thủ đoàn có 23 người. Hiện con tàu này đang đậu ở một cảng của Iran để kiểm tra. Cùng ngày, Hội đồng bảo an LHQ cũng ra thông báo về việc tàu Stena Impero bị Iran tạm giữ.

 

Được biết tàu Stena Impero cùng 23 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đã đưa tới cảng Bandar Abbas của Iran và những người này vẫn ở trên tàu.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek