Thứ Hai, 23/09/2024 20:23 CH
Hàn Quốc muốn sớm tổ chức hội đàm cấp cao liên Triều
Thứ Bảy, 20/07/2019 14:34 CH

Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul - Nguồn: The Straits Times

Trong buổi họp báo định kỳ ngày 19/7, Phó Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eun-han giải thích phát biểu của Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul về việc cần sớm tổ chức hội đàm cấp cao liên Triều là nhằm mục đích cân nhắc thời điểm tổ chức thích hợp, cũng như xem xét một cách tổng quát các phương án thảo luận với phía Triều Tiên với mục đích cải thiện mối quan hệ giữa hai miền trong thời gian tới.

 

Trước đó, trả lời phỏng vấn trong một chương trình phát thanh hôm 18/7, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc nhận định việc tổ chức hội đàm cấp cao liên Triều trong thời điểm hiện tại để thúc đẩy mối quan hệ "chìm lắng" giữa hai bên kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2, là vô cùng cần thiết. Ông Kim cho biết đang tiến hành xem xét về chủ đề nghị sự, cũng như thời điểm tổ chức hội đàm cấp cao liên Triều, nhưng không nói rõ đã đề xuất với Triều Tiên tổ chức hội đàm cấp cao hay chưa.

 

Liên quan đến thời điểm nối lại đàm phán cấp chuyên viên Mỹ - Triều, ông Kim nói rằng hai bên hiện đang trong giai đoạn trao đổi với nhau, cần phải theo dõi thêm một thời gian nữa. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thống nhất cho rằng việc Triều Tiên lên án cuộc tập trận "Dongmaeng 19-2" (Đồng minh 19-2) của liên quân Hàn - Mỹ dự diễn diễn ra trong tháng tới, chỉ là nhằm thể hiện lập trường mang tính nguyên tắc của Bình Nhưỡng nhằm đảm bảo an ninh cho nước này.

 

Cùng với đó, ông Kim thông báo Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực hoàn tất việc viện trợ 50.000 tấn gạo cho Triều Tiên thông qua Chương trình lương thực thế giới (WFP) trong tháng 9 năm nay.

 

Trong diễn biến khác, theo báo cáo "Xu hướng ngoại thương của Triều Tiên năm 2018" của Cơ quan Xúc tiến thương mại Hàn Quốc (KOTRA), kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên trong năm ngoái đã giảm hơn 86% so với năm 2017 xuống 240 triệu USD và kim ngạch nhập khẩu cũng giảm trên 31% còn 2,6 tỉ USD. Kim ngạch thương mại của Triều Tiên đạt gần 3 tỉ USD, giảm sâu tới gần 49%.

 

Sau khi Chủ tịch Kim Jong-un lên lãnh đạo đất nước, kim ngạch thương mại của Triều Tiên vẫn duy trì ở mức từ 5,5 tỉ USD đến 7,6 tỉ USD. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên, kim ngạch thương mại của Triều Tiên đã tụt xuống dưới mức 3 tỉ USD. Nguyên nhân được cho là do chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc.

 

Mặc dù kim ngạch thương mại với quốc gia có mức độ phụ thuộc thương mại cao nhất là Trung Quốc cũng giảm hơn một nửa so với một năm trước, song mức độ phụ thuộc thương mại vào Bắc Kinh của Bình Nhưỡng trong năm 2018 lại ghi nhận ở mức cao nhất từ trước đến nay.

 

Xuất khẩu của Triều Tiên sang Trung Quốc chiếm hơn 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này trong khi nhập khẩu từ Trung Quốc cũng chiếm tới trên 97%. Bên cạnh đó, Nga là nước giao thương lớn thứ hai của Triều Tiên, nhưng cũng chỉ chiếm tỉ trọng 1,2%.

 

Theo TTXVN/Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek