Chủ Nhật, 29/09/2024 08:33 SA
Nguyên nhân khiến giá dầu phi mã
Thứ Bảy, 24/11/2007 09:36 SA

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đưa ra 5 nguyên nhân lý giải việc giá dầu mỏ leo thang vùn vụt lên gần sát ngưỡng 100 USD/thùng trong thời gian qua.

Việc đồng USD suy yếu được cho nguyên nhân đầu tiên khiến giá dầu tăng phi mã. Sự mất giá của đồng USD so với những đồng tiền mạnh khác thúc đẩy việc mua bán hàng hóa vì các nhà đầu tư đánh giá tài sản bằng đồng USD là khá rẻ.

 

Một số nhà phân tích cho rằng các nhà đầu tư đã sử dụng giá dầu để đối phó với đồng USD suy yếu.

 

Nguyên nhân thứ hai là việc các quỹ tiền tệ bơm tiền vào thị trường tài chính và năng lượng.

 

Sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cắt giảm tỷ lệ lãi suất vào giữa tháng 8 và các ngân hàng trung ương bơm hàng tỷ USD vào thị trường tài chính để giảm nhẹ căng thẳng tín dụng, thì dầu mỏ và vàng bắt đầu tăng giá.

 

Nguồn tiền đầu tư từ các quỹ hưu trí và bảo hiểm đổ vào hàng hóa, trong đó có dầu mỏ, cũng đã tăng vọt. Trong khi đó, căng thẳng ở thị trường tín dụng đã khiến một số thị trường khác đình trệ. Theo giới phân tích, một phần nguồn vốn từ các thị trường này đã được chuyển sang đầu tư vào năng lượng và hàng hóa.

 

071124--dau.jpg

 Giá dầu trên thị trường châu Á đã xấp xỉ mức 100 USD/1 thùng trong những ngày qua.

 

Nhu cầu dầu mỏ tăng được xem là nguyên nhân thứ ba. Khác với những đợt tăng giá trước đây phần lớn xuất phát từ việc các nguồn cung bị gián đoạn, nhu cầu tiêu thụ ở Mỹ và Trung Quốc tăng là nguyên nhân chính của đợt dầu mỏ tăng giá lần này.

 

Dù OPEC (tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa) khẳng định họ không thiếu cung nhưng IEA vẫn đánh giá khó khăn về nguồn cung của OPEC cũng là một nguyên nhân gây tăng giá.

Các nước OPEC, chiếm hơn 1/3 nguồn cung cấp dầu mỏ của thế giới, đã bắt đầu giảm sản lượng từ cuối năm 2006 để ngăn chặn tình trạng giảm giá. Nguồn cung cấp dầu từ OPEC cho thị trường giảm đã góp phần đẩy giá dầu lên.

 

Bên cạnh đó, nguồn cung cấp dầu thô từ Nigieria, IranIraq cũng giảm. Nguồn cung cấp dầu thô từ Nigieria, nước xuất khẩu dầu lớn thứ 8 trên thế giới, đã bị cắt kể từ tháng 2/2006 do xảy ra các cuộc tấn công vào ngành công nghiệp dầu của nước này.

 

Các nhà tiêu thụ dầu cũng đang lo ngại về tình trạng gián đoạn nguồn cung từ Iran, nước xuất khẩu dầu lớn thứ 4 trên thế giới, do nước này đang sa lầy trong cuộc tranh cãi với phương Tây về chương trình hạt nhân.

 

Trong khi đó, Iraq vẫn chật vật phục hồi ngành dầu mỏ của mình sau hàng chục năm trải qua chiến tranh, bị trừng phạt và không được đầu tư.

 

Nguyên nhân cuối là do việc lọc dầu đình trệ. Các cơ sở lọc dầu ở Mỹ, nước tiêu thụ khí đốt lớn nhất thế giới, đã phải đối phó với tình trạng thiếu nhiên liệu đầu vào ngoài dự kiến. Các kho chứa cạn kiệt ngay trước mùa hè, khi nhu cầu về xăng tăng đến đỉnh điểm.

Theo VTC

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek