Chủ Nhật, 29/09/2024 10:30 SA
Nhiều khả năng Syria và Arab Saudi không tham gia Hội nghị quốc tế Annapolis
Thứ Sáu, 23/11/2007 14:55 CH

Chính phủ Syria chính thức khẳng định việc nước này đã nhận được lời mời từ chính phủ Mỹ tham gia Hội nghị quốc tế Annapolis về hòa bình Trung Đông, tuy nhiên chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc có hay không tham gia vào hội nghị sắp tới.

Các nguồn tin chính thức của Syria ngày 22/11 chính thức khẳng định việc nước này đã nhận được lời mời từ chính phủ Mỹ tham gia Hội nghị quốc tế Annapolis về hòa bình Trung Đông dự kiến diễn ra ngày 27/11 tới theo đề xuất của Mỹ. Tuy nhiên, chính phủ Syria chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc có hay không tham gia vào hội nghị sắp tới.

Theo giới quan sát khu vực, nhiều khả năng Syria sẽ không tham gia hội nghị Annapolis vì nội dung bức thư mời gửi Syria không đề cập một cách cụ thể việc hội nghị sắp tới sẽ thảo luận vấn đề cao nguyên Golan mà Israel đang chiếm đóng của Syria.

Tương tự, nhiều khả năng Arab Saudi cũng sẽ không tham gia hội nghị sắp tới do Riyard nghi ngờ khả năng hội nghị có thể gây sức ép buộc Israel phải tuân thủ tiến trình hòa bình.

Các nhà quan sát khu vực cho rằng, hội nghị Annapolis sẽ không thể thực hiện được cái gọi là tạo ra sự tiến triển đáng kể cho tiến trình hòa bình Trung đông nếu không có sự tham gia của Syria và Arab Saudi, hai quốc gia Arab có ảnh hưởng lớn đối với tiến trình khu vực.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 22/11, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak, Tổng thống Palestines Mahmoud Abbas và Quốc vương Jordan Abdullah đệ nhị đã tiến hành cuộc họp thượng đỉnh Arab thu nhỏ tại thành phố Sharm El Sheikh trên bán đảo Sinai của Ai Cập để bàn về các vấn đề liên quan đến hội nghị Annapolis.

Cuộc họp thượng đỉnh Arab 3 bên đặc biệt này diễn ra chỉ một ngày sau cuộc gặp và thảo luận cũng tại Sharm El Sheikh giữa Tổng thống Ai Cập Mubarak và cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, phái viên đặc biệt về Trung đông của Ủy ban hỗn hợp quốc tế 4 bên gồm Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nga và Mỹ. Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia Arab bắt đầu cuộc họp 2 ngày tại trụ sở Liên đoàn các quốc gia Arab ở thủ đô Cairo của Ai Cập để thống nhất quan điểm của khối Arab về vấn đề tham gia Hội nghị Annapolis sắp tới.

Theo VOV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek