Chủ Nhật, 29/09/2024 12:22 CH
Hàn Quốc cởi mở với lối sống độc thân
Thứ Sáu, 23/11/2007 08:01 SA

Cách đây ít lâu, nhiều người Hàn Quốc không dám một mình đến những nơi công cộng tại đất nước mà tính cộng đồng được đặt cao và sự tham gia theo nhóm là trên hết. Nhưng với tỷ lệ ly hôn cao gần nhất thế giới và tỷ lệ sinh gần thấp nhất, số người Hàn Quốc độc thân ngày càng nhiều. Và vì thế, chuyện một mình ngoài phố được xã hội dần chấp nhận.

 

071123-doc-than.jpg

Ảnh: CNA

Khi không phải đến trường, chàng sinh viên đại học Lim Bo Ram, 25 tuổi, dành nhiều thời gian ở một mình. Lim thú nhận rằng chỉ cách đây vài năm, chuyện đó là không tưởng. “Trước đây, nếu tôi đi đâu một mình, tôi có thể ngại chuyện người khác nghĩ gì về mình hoặc người ta nhìn mình như thế nào. Nhưng giờ thì không thành vấn đề. Chuyện tôi hay nhiều người khác một mình là điều tự nhiên”.

 

Người Hàn Quốc vốn thích hoạt động theo nhóm, ví dụ như đi du lịch cùng nhau, bởi xã hội có thể nhíu mày với những người đi một mình, cho rằng họ ích kỷ và chủ nghĩa cá nhân. Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi. Một sinh viên tên là Lee Jo Eun cho biết: “Ngày nay rất khó kiếm được việc làm và vì thế khi sinh viên tốt nghiệp, họ nhận ra là cần phải cố gắng và trau dồi bản thân và nhiều người tin rằng họ cần có thời gian một mình. Điều này chẳng còn là lạ nữa”.

 

Tỷ lệ ly hôn ở Hàn Quốc năm ngoái đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Mỹ và Thụy Điển. Trung bình mỗi ngày có 300 cuộc hôn nhân đứt gánh tại nước này. Tỷ lệ sinh đẻ ở Hàn Quốc cũng rơi vào hàng thấp nhất trên thế giới. Rất nhiều đứa trẻ không có anh chị em bởi nhiều cặp vợ chồng chỉ muốn có một con. “Có lẽ chúng tôi trở nên cá nhân chủ nghĩa hơn, không muốn bị làm phiền và cũng chẳng muốn bận tâm hay quấy rầy người khác”, Lim Bo Ram nhận định.

 

Hiện, nhiều người trẻ tuổi ở Hàn Quốc chọn sống một mình và theo đuổi lối sống độc lập. Các nhà bán lẻ đã bắt đầu nhằm vào thị trường này và có thể nhận thấy điều này rõ nhất ở các siêu thị. Các loại thực phẩm bắt đầu được đóng gói loại nhỏ hơn để phù hợp với những hộ đơn thân.

 

Trước đây, xã hội Hàn Quốc luôn đặt cộng đồng lên trước bản thân nhưng hiện nay, giới trẻ nước này bắt đầu coi trọng những thứ làm họ vui vẻ hơn là những gì mà xã hội kỳ vọng ở họ. Vì vậy, đi ăn tối một mình giờ không còn là điều cấm kỵ.

 

Theo CAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek