Chủ Nhật, 29/09/2024 12:18 CH
Pakistan bị khai trừ khỏi Khối Thịnh vượng chung
Thứ Sáu, 23/11/2007 14:20 CH

* Toà án tối cao Pakistan công nhận tính hợp hiến của việc ông Musharraf tái đắc cử

 

Pakistan đã bị đình chỉ tư cách thành viên trong Khối Thịnh vượng chung do áp đặt tình trạng khẩn cấp, tổ chức này tuyên bố sau một cuộc họp hôm 22/11 tại Uganda.

071123--Musharraf.jpg

Tổng thống Pakistan Musharraf

Tổng thư ký của khối, Don McKinnon, nói rằng tư cách thành viên bị đình chỉ cho tới khi Pakistan phục hồi dân chủ và pháp quyền. Đây là lần thứ hai Pakistan bị khai trừ khỏi khối. Quốc gia này bị khai trừ vào năm 1999 sau khi ông Musharraf lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính và tư cách thành viên được phục hồi năm 2004.

’’Nhóm hành động của các bộ trưởng Khối Thịnh vượng chung đã nhất trí rằng mặc dù chính phủ Pakistan đã đạt được một số tiến bộ kể từ cuộc họp cuối cùng của khối này, tình hình ở Pakistan tiếp tục vi phạm các giá trị cơ bản của khối’’, ông McKinnon nói. Trong những ngày gần đây, chính phủ Pakistan đã phóng thích hơn 5.000 người bị giam theo lệnh tình trạng khẩn cấp mà Tổng thống áp đặt hồi đầu tháng.

Ngoại trưởng Anh, David Miliband, nói rằng ’’quyết định được đưa ra trong sự thất vọng chứ không phải tức giận’’. Ông hy vọng khối sẽ có thể sớm phục hồi tư cách thành viên cho Pakistan. ’’Chúng ta đã tỏ rõ rằng sự lựa chọn giờ thuộc về Pakistan. Pakistan cần tiến hành những thay đổi vì quyền lợi quốc gia và quốc tế, sau đó tái gia nhập Khối Thịnh vượng chung như một thành viên tự hào và có giá trị’’, ông Miliband nói thêm.

Hôm 22/11, Thủ tướng Anh Gordon Brown nói với các phóng viên rằng ông Musharraf đã đảm bảo với ông sẽ làm hết sức để dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trước các cuộc bầu cử quốc hội và từ chức lãnh đạo quân đội càng sớm càng tốt.

Tổng thống Musharraf đã áp đặt tình trạng khẩn cấp và đình chỉ hiến pháp Pakistan vào hôm 3/11. Sau đó, ông đã bảo vệ quyết định này, nói rằng ông đã hành động vì quyền lợi quốc gia. Theo ông, Pakistan đang ở trong một cuộc khủng hoảng do bạo lực chiến binh và tư pháp gây ra. Tình hình đang đe dọa Pakistan và buộc ông đưa ra một số quyết định rất đau đớn. Hôm 22/11, Tòa án Tối cao Pakistan đã bác bỏ đơn kiện cuối cùng về việc ông Musharraf tái đắc cử tổng thống.

Phát biểu trước khi toà án ra phán quyết, Tổng chưởng lý Malik Qayyum bày tỏ hy vọng lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ hai ông Musharraf  có thể diễn ra vào "cuối tuần này".

 

Người phát ngôn của tổng thống, Tướng Rashid Qureshi, cho biết ông Musharraf đã cam kết chuyển giao chức Tổng tư lệnh quân đội cho một nhân vật khác ngay sau khi việc ông tái đắc cử tổng thống được xác nhận.

 

Trong khi đó, liên minh chính trị của ông Musharraf  đang "tăng tốc" chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc hội dự kiến vào ngày 8/1/2008. Ngược lại, phe đối lập vẫn đang xem xét khả năng tẩy chay cuộc bầu cử trong trường hợp Tổng thống Musharraf  không bãi bỏ tình trạng khẩn cấp trước ngày bỏ phiếu. Trong khi đó, cùng ngày 22/11, huyền thoại môn crike Imran Khan, nhân vật đối lập mới được trả tự do, đã kêu gọi tiến hành cuộc tẩy chay tổng tuyển cử với phạm vi rộng nhằm tránh hợp pháp hóa lệnh tình trạng khẩn cấp.

H.K (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek