Thứ Ba, 01/10/2024 11:27 SA
Tổng thống Nga Putin hội đàm với Thủ tướng Israel Ehud Olmert về vấn đề Iran
Thứ Sáu, 19/10/2007 14:01 CH

* Mỹ không xem xét lại kế hoạch lá chắn tên lửa kể cả khi Iran từ bỏ chương trình hạt nhân

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tìm cách xoa dịu lo ngại của Israel về chương trình hạt nhân của Iran trong cuộc thảo luận với Thủ tướng Ehud Olmert ngày 18/10 tại Moscow. Ông Ehud Olmert đã có chuyến thăm Nga đột xuất sau khi Tổng thống Nga vừa trở về từ Iran.


071019-hoi-dam.jpg

Tổng thông Nga Putin (trai) hội đàm với Thủ tướng Israel Ehud Olmert tại điện Kremlin hôm 18/10

 

Các nguồn tin Nga và Israel cho biết cuộc thảo luận đã diễn ra trong 3 giờ, chủ yếu liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. Ông Putin nói rằng ông biết Israel đang lo ngại về chương trình hạt nhân của Iran và sẵn sàng chia sẻ với Thủ tướng Olmert những thông tin về chương trình này mà ông nắm được trong chuyến thăm Iran vừa kết thúc.


Thủ tướng  Olmert khẳng định lập trường của Israel là chỉ có các biện pháp trừng phạt hiệu quả của cộng đồng quốc tế mới có thể chấm dứt được tham vọng hạt nhân của Iran. Ông cũng cảnh báo việc IranSyria tìm cách sở hữu những hệ thống vũ khí tiên tiến của Nga "có thể sẽ làm thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực".


Cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Olmert diễn ra trong bối cảnh có những tín hiệu khác nhau về lập trường của Nga liên quan vấn đề tăng cường các biện pháp trừng phạt Iran.


Trong chuyến thăm Iran, Tổng thống Putin đã tìm cách xoa dịu cả Iran lẫn phương Tây, một hành động cân bằng hết sức nhạy cảm phản ánh tầm ảnh hưởng toàn cầu của ông và mong muốn duy trì quan hệ nồng ấm với đồng minh Trung Đông này của Nga mà không chọc tức Mỹ. Ông cảnh báo Mỹ và phương Tây đừng tấn công Iran hoặc đừng gây sức ép quá cứng rắn với nước này. Ông nhấn mạnh Nga không thấy có bất cứ bằng chứng nào cho thấy Iran tìm cách sở hữu vũ khí hạt nhân.

 

Trong khi đó, cùng ngày 18/10, Mỹ tuyên bố sẽ không xem xét lại kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ chống tên lửa của nước này tại châu Âu kể cả khi Iran từ bỏ chương trình làm giàu urani được xem là nhạy cảm của họ.


Tuyên bố trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Tom Case đưa ra để làm rõ lời phát biểu của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Fried tại Brussel (Bỉ) ngày 17/10, theo đó ông Fried ngụ ý rằng Washington có thể thay đổi cách tiếp cận của mình về kế hoạch lá chắn tên lửa vốn bị Nga phản đối nếu Iran ngừng hoạt động làm giàu urani. Tuy nhiên, ông Tom Casey  khẳng định rằng đây là "cách hiểu sai", đồng thời nhấn mạnh quan điểm của Mỹ là đang tồn tại "những mối đe dọa thực sự" của tên lửa, bao gồm cả các tên lửa trang bị đầu đạn thông thường cũng như các tên lửa có khả năng được trang bị đầu đạn hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, từ các quốc gia bị Washington liệt vào loại "cứng đầu", trong đó có Iran. Vì vậy, theo ông Tom Casey, việc triển khai một lá chắn tên lửa để đối phó với những mối đe dọa nêu trên là "rất quan trọng". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nói rằng việc xem xét lại kế hoạch xây dựng một hệ thống phòng thủ chống tên lửa ở châu Âu chỉ diễn ra khi "có một sự thay đổi trong mối đe dọa tổng thể từ phía Iran", trong đó có các tên lửa của nước này.


BTV (Tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek