Thứ Ba, 01/10/2024 11:16 SA
Thành quả 30 năm Việt Nam là thành viên tích cực của Liên hợp quốc
Thứ Sáu, 19/10/2007 07:07 SA

Sau khi kết quả bầu cử 5 Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2008 - 2009 được công bố, Việt Nam trúng cử ngay trong vòng đầu với 183/190 phiếu bầu , các Đại sứ, Trưởng phái đoàn một số nước đến chúc mừng.

 

071019-TT--TTK.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tại trụ sở LHQ tháng 9/2007

 

* Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam vui mừng đón nhận tin Việt Nam được bầu làm thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) với nhiệm kỳ hai năm. Trong thư chúc mừng gửi Phó Thủ tướng Chính phủ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm, Đại biện Lâm thời Hoa Kỳ tại Việt Nam Jonathan Aloisi viết: “Hoa Kỳ trân trọng mối quan hệ gần gũi và đang phát triển với Việt Nam, đồng thời mong muốn tiếp tục hợp tác để thúc đẩy các mục tiêu và lợi ích chung của hai bên”. 

 

Vai trò thành viên của Việt Nam tại HĐBA, một diễn đàn LHQ chủ chốt và có quyền quyết định, sẽ mở ra các cơ hội lớn hơn cho sự phối hợp và tham vấn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.

 

* Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam John Hendra đã gửi tuyên bố chúc mừng. Tuyên bố nêu rõ: “Thay mặt cho LHQ tại Việt Nam, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng nước CHXHCN Việt Nam nhân dịp Việt Nam được bầu làm thành viên không thường trực của HĐBA LHQ trong khóa họp Đại hội đồng LHQ ở New York lần này.

 

Theo ông John Hendra, đây là bằng chứng thể hiện Việt Nam ngày càng hội nhập vào cộng đồng quốc tế, có vị thế và ảnh hưởng ngày càng tăng trên thế giới. Đây cũng là biểu tượng của cam kết mạnh mẽ của chính phủ Việt Nam đối với LHQ, với những nguyên tắc và sứ mệnh của tổ chức này. Việt Nam sẽ có một cơ hội tuyệt vời để tiếp tục thực hiện vai trò dẫn đầu của mình trên trường quốc tế và đóng góp nhiều hơn nữa vào các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh quốc tế.

 

* Đại sứ John Sawers, Trưởng phái đoàn Vương quốc Anh và Bắc Ireland tại LHQ phát biểu: “Tôi rất vui mừng khi Việt Nam trúng cử. Tôi xin được nhiệt liệt chúc mừng các bạn. Việt Nam và Vương quốc Anh có mối quan hệ rất thân thiết. Chúng tôi đã có đại sứ quán tại nước bạn và các bạn cũng đã có đại sứ quán tại Anh. Quan hệ kinh tế thương mại cũng như quan hệ giữa nhân dân hai nước đang ngày càng phát triển. Con trai tôi đã có 6 tháng làm việc tại Việt Nam trước khi đi học đại học. Tóm lại, hai nước chúng ta có nhiều mối quan hệ thân thiết.”

 

* Đại sứ Kaneka Phomachanh, Trưởng phái đoàn nước CHDCND Lào tại LHQ: “Trước hết tôi xin được gửi lời chúc mừng nồng hậu nhất tới đất nước và nhân dân Việt Nam. Kết quả cuộc bỏ phiếu này là một sự công nhận vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đóng vai trò tích cực tại HĐBA LHQ. Lào và Việt Nam có quan hệ gắn bó toàn diện và lâu dài, nên thắng lợi của Việt Nam ngày hôm nay cũng là thắng lợi của chúng tôi”.

 

(Tổng hợp từ VOV)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek