Thứ Ba, 01/10/2024 20:33 CH
Đàm phán phòng thủ tên lửa Mỹ - Nga thất bại
Chủ Nhật, 14/10/2007 08:14 SA

Cuộc đàm phán giữa Mỹ và Nga ở Moscow về kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa của Washington tại Đông Âu đã không đem lại bất cứ kết quả nào ngoài lời cam kết muôn thuở: tiếp tục đàm phán.

071014--dam-phan.jpg

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc họp báo ngày 13/10. Mỹ và Nga vẫn nhìn về hai phía trong vấn đề phòng thủ tên lửa - Ảnh: AP

Ngày 13/10, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã trình bày với hai người đồng cấp Sergey Lavrov và Anatoly Serdyukov về các đề xuất hợp tác mới của Mỹ. Theo Hãng tin AP, Washington muốn tạo ra một hệ thống phòng thủ tên lửa chung của khu vực, bảo vệ Mỹ, các đồng minh NATO tại châu Âu và Nga.

Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết một số đề nghị là khá “thú vị” và Nga sẽ xem xét. Tuy nhiên, phản ứng của Ngoại trưởng Nga Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Serdyukov thì không hòa nhã như vậy. Theo AP, ông Lavrov cho biết hai bên bất đồng về mối nguy cơ đối với châu Âu và chỉ trích việc Mỹ vẫn đang tiếp tục đàm phán với Ba Lan và CH Czech, những nước Mỹ dự định đặt hệ thống phòng thủ tên lửa. Còn ông Serdyukov khẳng định Moscow phản đối việc thiết lập hệ thống phòng thủ có yếu tố chống Nga đặt tại châu Âu.

Trong khi đó, bà Rice và ông Gates nhấn mạnh quan điểm những đề xuất Mỹ đưa ra vẫn mang tính “khái niệm” và sẽ được giao cho các chuyên gia nghiên cứu. Bà Rice khẳng định hai bên sẽ tiếp tục tìm ra giải pháp theo tinh thần xây dựng và theo đuổi hợp tác. Tuy nhiên, bà Rice nhấn mạnh Mỹ vẫn sẽ tiếp tục đàm phán với CH Czech và Ba Lan.

Trước đó, bà Rice và ông Gates gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để trình bày về các đề xuất. Hãng tin Reuters cho biết cuộc gặp khởi đầu đầy sóng gió khi ông Putin để bà Rice và ông Gates chờ 40 phút. Khi xuất hiện, ông Putin lập tức phủ đầu các quan chức Mỹ bằng những lời chỉ trích kịch liệt. “Một ngày nào đó chúng ta có thể quyết định đặt hệ thống phòng thủ tên lửa trên Mặt trăng, nhưng khi đến được mục tiêu đó chúng ta có thể sẽ mất cơ hội đạt được một thỏa thuận vì Mỹ hành động theo kế hoạch của riêng mình” - ông Putin nói với bà Rice và ông Gates bằng tiếng Nga.

Tổng thống Putin còn đe dọa Nga sẽ xem xét việc rút ra khỏi Hiệp ước hạn chế tên lửa hạt nhân tầm trung giữa Nga và Mỹ, với lý do hiệp ước này đã lỗi thời vì không có sự tham gia của các nước khác, cũng như Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường tại châu Âu.

Theo TTO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek