Thứ Tư, 02/10/2024 13:27 CH
Lãnh đạo hai miền Triều Tiên hội kiến
Thứ Ba, 02/10/2007 16:28 CH

Sáng nay (2/10), đích thân nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã ra đón Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và phu nhân Kwon Yang-suk tại lễ chào mừng chính thức diễn ra tại hội trường văn hóa ở ngoại ô Bình Nhưỡng.

 

071002--Trieu-Tien1.jpg

Tổng thống Hàn Quốc vượt qua lằn rành giới. - Ảnh: Reuters

Cuộc gặp ấn tượng diễn ra khi nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng xuất hiện không báo trước tại buổi lễ, theo kế hoạch ban đầu là tổ chức tại Đài kỷ niệm 3 hiến chương hòa giải quốc gia, nằm ở cửa ngõ của thủ đô CHDCND Triều Tiên.

Tổng thống Roh tới dự lễ chào mừng trên một chiếc xe mui trần cùng với ông Kim Yong-nam, Chủ tịch nước, kiêm Chủ tịch đoàn chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao CHDCND Triều Tiên.

Sau khi rời ô tô, người đứng đầu Hàn Quốc bắt tay ông Kim Jong-il và sau đó cùng nhau duyệt đội quân danh dự. Sau khi bộ trưởng hai bên chào hỏi lẫn nhau, ông Roh đi tới nhà khách chính phủ Paekhwawon, nơi ở chính thức dành cho Tổng thống và Đệ nhất phu nhân trong sự hoan nghênh nhiệt liệt của đông đảo người dân CHDCND Triều Tiên đứng hai bên đường phố Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại lễ chào mừng, Tổng thống Roo Moo-hyun nói: "Tôi vui mừng được gặp những đồng bào Triều Tiên và cư dân Bình Nhưỡng. Tôi rất xúc động trước sự chào đón nồng nhiệt của tất cả các bạn. Tôi cũng đem theo mình những lời chúc của người dân Hàn Quốc tới đây.

Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đang cùng nhau sát bước trên con đường mới hướng tới hòa giải và hợp tác... Bây giờ là thời điểm để Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên chung tay thành lập hòa bình. Vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, hãy để chúng tôi xúc tiến những gì cần làm và thực thi từng việc một....Tôi sẽ làm hết sức mình để đem lại tin vui cho toàn bộ 70 triệu người Triều Tiên".

Tổng thống Hàn Quốc và đoàn tùy tùng đã trải qua 3,5 tiếng trên xe để đi từ Seoul tới Bình Nhưỡng. Tại lễ đón, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il vẫn mặc bộ kaki quân đội như thường lệ, trông kín đáo, không bộc lộ cảm xúc, đi chậm và thỉnh thoảng vẫy nhẹ tay với đám đông.

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc đã đi bộ qua biên giới liên Triều, cam kết thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, hiện đang bị chia cắt.

071002--Trieu-Tien2.jpg
071002--Trieu-Tien3.jpg

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek