Thứ Tư, 02/10/2024 15:28 CH
Đất nước Triệu Voi - xứ sở hiền hòa bên dòng Mekong
Thứ Ba, 02/10/2007 07:17 SA

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào là một quốc gia có đất liền bao quanh tại vùng Đông Nam Á. Lào giáp giới nước Myanma và Trung Quốc phía tây bắc, Việt Nam ở phía đông, Campuchia ở phía nam, và Thái Lan ở phía tây. Lào còn được gọi là “đất nước Triệu Voi” hay Vạn Tượng.

 

071002-That-luang.jpg

Đền Pha That Luang ở Viêng Chăn, biểu tượng quốc gia của Lào - Ảnh: wikipedia.org

 

Diện tích của Lào là 236.800 km, nhưng dân số chỉ 6.000.000 người với 68 dân tộc anh em, đông nhất là LaoLum, LaoTai, LaoThơng, LaoXưng. Lào có khí hậu nhiệt đới, với đặc trưng 2 mùa: mưa và khô. Thủ đô và thành phố lớn nhất của Lào là Viêng Chăn, các thành phố lớn khác là: Louang Phrabang, Savannakhet và Pakse.

 

Lào là xứ sở của Phật giáo tiểu thừa, là một trong những nước có tỉ lệ chùa so với dân số cao nhất thế giới. Chùa gắn liền với trường học, gắn cả với đời, sư sãi ăn uống bình thường như dân dã. Phật tử Lào thường tích đức bằng nhiều hoạt động gọi là Thiện Nghiệp.

 

Là quốc gia có tốc độ tăng trưởng khá cao (7%/năm), nhưng Lào vẫn còn là một đất nước với cơ sở hạ tầng lạc hậu. Tại đây không có đường sắt, hệ thống đường bộ mặc dù đã được cải tạo nhưng vẫn đi lại khó khăn, hệ thống liên lạc viễn thông trong nước và quốc tế còn giới hạn, điện sinh hoạt chỉ mới có ở một số khu vực đô thị. Sản phẩm nông nghiệp chiếm khoảng một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và sử dụng 80% lực lượng lao động. Nền kinh tế vẫn tiếp tục nhận được sự trợ giúp của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và các nguồn quốc tế khác cũng như từ đầu tư nước ngoài trong chế biến sản phẩm nông nghiệp và khai khoáng.

 

Kinh tế Lào chủ yếu dựa vào rừng và sông Mekong. Các sản phẩm của rừng chiếm gần 1/3 tổng giá trị xuất khẩu. Không có biển nhưng bù lại 4/10 chiều dài sông Mekong chảy qua Lào với nhiều nguồn lợi phong phú. Sông Mekong ở Lào có loài cá trê quý hiếm mang tên PaaBeuk. PaaBeuk là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới có thể dài tới 3 mét nặng khoảng 300 kg, được giới sành ăn mua giá rất cao.

 

Lào cũng là quốc gia có nhiều loài động vật quí hiếm trên thế giới sinh sống, nổi bật nhất là hổ, voi và bò tót khổng lồ. Rất nhiều loài đang đứng trước hiểm họa diệt chủng do nạn săn trộm và phá rừng.

 

K.NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek