Thứ Năm, 03/10/2024 03:37 SA
Iraq rà soát tất cả các công ty an ninh
Thứ Tư, 19/09/2007 14:30 CH

Iraq vừa tuyên bố sẽ kiểm tra địa vị của tất cả các công ty an ninh tư nhân đang hoạt động trên địa bàn nước này sau vụ nổ súng ở Baghdad làm 8 dân thường thiệt mạng.

070919-anninhtaiIraq.jpgChính phủ Iraq cho biết nước này muốn xác định liệu các nhà thầu này có đang hoạt động trong khuôn khổ luật pháp Iraq hay không.

Động thái trên được đưa ra một ngày sau khi các nhà chức trách Iraq ra lệnh cho hãng an ninh Mỹ Blackwater USA phải ngừng ngay mọi hoạt động và rời khỏi quốc gia Vùng Vịnh ngay lập tức. 

Blackwater cho biết các vệ sĩ của công ty đã hành động để tự vệ trong vụ việc hôm Chủ nhật. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ Iraq tuyên bố rằng những người này đã "bắn bừa vào dân thường" tại một quảng trường đông người ở thủ đô Baghdad, khiến một cảnh sát và nhiều dân thường vô tội qua đường thiệt mạng. 

Các vệ sĩ của Blackwater đang bảo vệ một đoàn xe chở các nhà chức trách thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ vào thời điểm đó. 

Thân phận không rõ ràng

Phát ngôn viên của chính phủ Iraq Ali al-Dabbagh cho biết quyết định xem xét lại địa vị của các công ty an ninh tư nhân (PSCs) là kết quả "vụ tấn công trắng trợn... vào dân thường Iraq" hôm Chủ nhật. 

"Các công ty nên tôn trọng luật pháp Iraq và chân giá trị của người dân", ông Ali al-Dabbagh nói thêm.

Theo phóng viên BBC Hugh Sykes ở Baghdad, hàng nghìn vệ sĩ mà các công ty tư nhân thuê ở Iraq có thân phận không rõ ràng. Họ có thể là dân thường, có thể là binh sĩ mặc dầu họ mang thẻ của Bộ Quốc phòng Mỹ. 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice, qua cuộc điện đàm với Thủ tướng Iraq Nouri Maliki, đã bày tỏ sự lấy làm tiếc về những cái chết của dân thường trong vụ việc hôm Chủ nhật và cam kết sẽ giúp tiến hànnh một cuộc điều tra "trong sáng và công bằng".

Blackwater là một trong những nhà thầu an ninh tư nhân lớn nhất tại Iraq. Thông tin cho biết công ty này có một hợp đồng trị giá 300 triệu USD với Bộ Ngoại giao Mỹ để bảo vệ các quan chức ngoại giao và thiết bị của Bộ này tại Iraq

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek