Thứ Năm, 03/10/2024 05:35 SA
Kế hoạch đại thành phố cho Hong Kong
Thứ Tư, 19/09/2007 07:24 SA

Hongkong có thể chỉ vừa đủ chỗ cho 7 triệu người với khá nhiều căn hộ nhỏ bé trong các khu cao ốc. Nhưng các nhà hoạch định chính sách nói rằng, tương lai thành phố có thể lớn hơn, đông hơn nữa.

 

Họ cho biết, Hongkong có thể sáp nhập với Thâm Quyến, một thành phố phía nam Trung Quốc để trở thành một “đại thành phố” của 20 triệu người. Nếu điều này trở thành hiện thực thì Hong Kong sẽ là một trong những thành phố lớn nhất thế giới.

 

“Không chỉ là hợp nhất, nó sẽ tạo ra một trung tâm giữa Hongkong và Thâm Quyến’’ Anthony Vũ, Giám đốc Quỹ Bauhinia là cơ quan lên dự án, cho biết. “Nếu nhìn vào tương lai cạnh tranh lâu dài của Hongkong, thì Hongkong chỉ có 7 triệu người, Thâm Quyến có 13 triệu người. Cần sáp nhập hai thành phố để tạo ra một trung tâm lớn hơn, tận dụng lợi thế của Trung Quốc và thế giới’’.

 

Theo ông Vũ, mục tiêu đầu tiên là xây dựng đường xe lửa cao tốc nối trực tiếp với các sân bay quốc tế giữa hai thành phố. Tiếp theo là nới lỏng thủ tục visa cho người dân ở Thâm Quyến tới Hongkong. Hiện tại, người dân ở Hongkong có thể ra vào Trung Quốc đại lục nếu họ có thẻ cư trú lâu dài. Còn người Trung Quốc đại lục phải xin giấy phép từ trước. Họ không thể thức dậy trong buổi sáng và quyết định tới ngay Hongkong vì những công việc kinh doanh không có kế hoạch từ trước.

 

Ông Vũ đã lấy khu vực Lok Ma Chau để làm ví dụ: “Người Thâm Quyến có thể tới đây mà không cần visa, người Hongkong cũng có thể tới đây và sau đó thị trường sẽ quyết định. Có thể nơi đây là khu vực lý tưởng cho chăm sóc y tế, cho nhà máy công nghệ cao, bảo tàng và những thứ khác. Nó cũng là ví dụ điển hình về một khu vực đại lục và Hongkong có thể làm việc cùng nhau, không có ngăn cách, không biên giới’’.

 

Và dân số lớn hơn có thể tạo ra một thành phố lớn hơn?

 

Ông Vũ khẳng định: “Nêáu nhìn vào London, New York và Tokyo, tất cả các thành phố trung tâm lớn này, điều đầu tiên cần có là dân số đông”.

 

Khi được hỏi những yếu tố tạo nên các thành phố lớn là văn hóa, lịch sử, truyền thống và những giá trị chứ không đơn thuần ở số lượng người dân, ông Vũ nhấn mạnh, đó chính là lý do vì sao Hongkong nên sáp nhập với Trung Quốc vì Hongkong có một hệ thống luật pháp còn Trung Quốc có 5.000 năm phát triển văn hóa.

 

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng, sáp nhập hai thành phố, Hongkong có thể có nguy cơ mất đi vị thế là một thành phố quốc tế độc lập, trở thành một thành phố của Trung Quốc.

 

Giáo sư Thẩm Kiếm Phúc tại Trường Đại học Trung Quốc của Hongkong cho rằng, việc sáp nhập sẽ tạo điều kiện đi lại dễ dàng hơn cho người dân hai thành phố. Song ông cũng cho rằng, hai thành phố có nhiều khác biệt và tìm ra sự nhất trí đồng lòng không hề dễ dàng.

 

Hongkong muốn các sân bay được kết nối, có cái nhìn rõ ràng về lao động, hợp tác, những biện pháp bảo vệ môi trường và đảm bảo đầu tư chắc chắn hơn. Thâm Quyến muốn các thỏa thuận tạo điều kiện tới Hongkong dễ dàng cho người dân và hợp tác nhiều hơn trong nghiên cứu khoa học. “Gần đây, chính quyền hai bên trở nên quan tâm hơn trong việc bàn thảo có thể làm gì cùng nhau. “Nhưng sẽ không bao giờ hai thành phố trở thành một, điều đó là không thể” - ông Thẩm nói.

 

Theo BBC,VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek