Thứ Năm, 03/10/2024 05:25 SA
Cuộc khủng hoảng tại ngân hàng Northern Rock (Anh):
Các ngân hàng châu Âu chao đảo
Thứ Tư, 19/09/2007 07:24 SA

Những ngày qua, cổ phiếu ngân hàng nhiều nước châu Âu sụt giảm do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tại Northern Rock - Ngân hàng cho vay thế chấp hàng đầu của Anh.

 

070919-NR-bank.jpg

Hôm qua (18/9), dòng người chờ rút tiền trước NH Northern Rock đã ngắn hơn so với các ngày trước - Ảnh: Reuters

 

Trong 4 ngày liên tục, 72 chi nhánh của ngân hàng Northern Rock đã trở nên hỗn loạn khi hàng nghìn khách hàng đến xếp hàng từ sáng sớm đòi rút tiền sau khi nghe tin cổ phiếu của ngân hàng bị sụt giảm đến 32%. Nguyên do xuất phát từ việc khi cho vay thế chấp bằng nhà đất, ngân hàng Northern Rock đã cho vay nhiều gấp 125% giá trị nhà đất của người vay đưa đi cầm cố, bất chấp những lời cảnh báo về sự không ổn định của nền kinh tế cũng như các dự báo về giá bất động sản tụt dốc.

 

Phát biểu với báo “Độc lập”, lãnh đạo Ngân hàng Northern Rock cho biết hiện có ba ngân hàng giấu tên ở Tây Ban Nha đề nghị Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giúp đỡ. Mặc dù ECB bác bỏ thông tin này, nhưng cổ phiếu của các ngân hàng ở Tây Ban Nha, Pháp và Italia vẫn bị ảnh hưởng. Các ngân hàng hoạt động tại khu vực sử dụng đồng euro có quyền sử dụng dịch vụ tài chính của ECB, nhưng không có nghĩa là các ngân hàng này đang gặp khó khăn.

 

Hiện cổ phiếu của Northern Rock bị sụt giảm mạnh nhất. Sau phiên giao dịch chiều 17/9 tại London giá cổ phiếu đã bị giảm 35%. Cũng tại phiên giao dịch chiều 17/9, các ngân hàng Tây Ban Nha cũng bị sụt giảm giá khá mạnh, như Bankinter giảm 5,1%, cao nhất trong danh sách các cổ phiếu mất giá trên chỉ số Ibex của Madrid. Cổ phiếu BNP Paribas tại Paris giảm 1,9%; Societe Generale giảm 2,7%. Tại Frankfur (Đức), cổ phiếu Deutsche Bank giảm 1,7%.

 

Trong bối cảnh ngày càng nhiều vấn đề đang làm ảnh hưởng đến nền kinh tế Anh, Thủ tướng Gordon Brown phải chịu nhiều sức ép để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ngân hàng Northern Rock. Các nhà phân tích cho rằng nếu những vấn đề của Northern Rock không nhanh chóng được loại bỏ, nguy cơ ảnh hưởng lớn đến cả lòng tin của khách hàng và giới đầu tư sẽ trở thành hiện thực. Cuộc khủng hoảng Northern Rock hiện nay là một trong những thách thức lớn đối với ông Brown kể từ khi ông kế nhiệm ông Tony Blair hồi tháng 6 vừa qua.

 

H.KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek