Thứ Năm, 03/10/2024 05:31 SA
Mỹ tuyên bố thực hiện cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân
Thứ Tư, 19/09/2007 07:24 SA

Phát biểu tại Hội nghị thường niên của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) ở Vienna (Áo), Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Samuel Bodman tuyên bố Mỹ sẽ chuyển 9 tấn plutoni, đủ để sản xuất trên 1.000 quả bom nguyên tử, ra khỏi các kho vũ khí của nước này để thể hiện cam kết không phổ biến vũ khí hạt nhân của mình.

 

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, ông Bodman cho biết kế hoạch này sẽ được triển khai trong vài thập kỷ tới. Số plutoni nói trên sẽ được rút ra từ những trái bom nguyên tử đã hết thời hạn sử dụng và được sử dụng làm nhiên liệu vận hành các lò phản ứng hạt nhân sản xuất điện. Với kế hoạch này, Mỹ vừa có thể tiếp tục giảm quy mô các kho vũ khí hạt nhân, vừa có thể sử dụng nhiều hơn nguồn nhiên liệu này như một giải pháp nhằm tăng cường nguồn cung ứng năng lượng và đảm bảo an ninh quốc gia.

 

Cũng tại hội nghị này, Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei cho biết: Trong 128 nước ký kết “Công ước quốc tế về ngăn chặn các hành động khủng bố hạt nhân” mới chỉ có 11 nước phê chuẩn điều khoản bổ sung của văn kiện này. Ông ElBaradei kêu gọi tất cả các nước còn lại sớm phê chuẩn công ước trên.

 

Theo ông ElBaradei, mặc dù hệ thống an ninh hạt nhân của IAEA đã được cải thiện nhiều, nhưng “vẫn còn rất nhiều việc phải làm để hình thành khuôn khổ an ninh hạt nhân, xây dựng hệ thống an ninh thường xuyên được cập nhật và khắc phục những khiếm khuyết về an ninh hạt nhân trong quá khứ”. Ông cho rằng những vấn đề này không thể được giải quyết trong ngày một ngày hai, mà phải có thời gian và nguồn lực để đạt được mức độ an toàn hạt nhân bền vững và có thể chấp nhận được.

 

K. UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek