Thứ Năm, 03/10/2024 07:19 SA
Iran chỉ trích cảnh báo chiến tranh của Pháp
Thứ Ba, 18/09/2007 15:07 CH

Giới truyền thông Iran đã chỉ trích Pháp hôm 17/9, một ngày sau khi Ngoại trưởng Pháp nói rằng thế giới nên chuẩn bị chiến tranh nếu Iran có vũ khí hạt nhân.

070918--El-Baradei.jpg
Tổng Giám đốc IAEA ElBaradei.
’’Những người ở điện Elysee đã trở thành phiên dịch cho các chính sách của Nhà trắng tại châu Âu và có giọng điệu thậm chí cứng rắn hơn, kích động và phi lý hơn giọng điệu của Washington’’, hãng thông tấn IRNA của Iran tuyên bố trong một bài xã luận hôm 17/9.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và chính quyền của ông giữ lập trường cứng rắn hơn đối với chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran, so với người tiền nhiệm Jacques Chirac, chính trị gia đã rời điện Elysee hồi tháng 5.

Mỹ và nhiều đồng minh của Mỹ, trong đó có Pháp, đã gây áp lực buộc Iran ngừng chương trình làm giàu uranium. Họ tin rằng chương trình này là vỏ bọc cho các hoạt động phát triển vũ khí hạt nhân - một lời cáo buộc mà Iran phủ nhận. Tổng thống Bush đã không loại trừ các hành động quân sự nếu Iran không tuân tủ yêu cầu của LHQ.

Hôm 16/9, Ngoại trưởng Pháp Bernard Kouchner đã cảnh báo chiến tranh có thể xảy ra nếu Iran có được vũ khí hạt nhân và nói rằng các lãnh đạo châu Âu đang xem xét các biện pháp cấm vận kinh tế của khối này đối với Iran

Thủ tướng Pháp, Francois Fillon, đã cố giảm nhẹ những lời bình luận của ông Kouchner hôm 17/9, nói rằng ’’cần làm mọi việc để tránh chiến tranh. Vai trò của Pháp là mở đường cho một giải pháp hòa bình’’.

Ngoại trưởng Italia, Massimo D’Alema, cũng nỗ lực hướng sự chú ý khỏi nhận xét của ông Kouchner. Ông cho biết ’’trước khi bàn về chiến tranh, chúng ta phải dành thời gian cần thiết cho các sáng kiến chính trị và ngoại giao’’.

IRNA cũng cáo buộc chính phủ Pháp cố làm trật bánh một thỏa thuận gần đây giữa Iran và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế để trả lời về những câu hỏi còn tồn tại quanh các hoạt động hạt nhân của Iran.

Cùng ngày, Tổng Giám đốc IAEA, Mohamed ElBaradei, đã kêu gọi những người chỉ trích Iran rút ra bài học từ cuộc xâm lược Iraq và kiềm chế nói về khả năng tấn công quân sự, nói rằng vũ lực là lựa chọn cuối cùng.

’’Chúng ta không nên nói về sử dụng vũ lực. Có những quy tắc về cách sử dụng vũ lực và tôi hy vọng mọi người sẽ rút ra bài học từ tình hình Iraq, nơi 700.000 dân thường đã thiệt mạng chỉ vì có nghi ngờ rằng đất nước đó có vũ khí hạt nhân’’, ông ElBaradei nói.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek