Thứ Năm, 03/10/2024 07:23 SA
UAE - Nhà đầu tư triển vọng hàng đầu ở Việt Nam
Thứ Ba, 18/09/2007 08:37 SA

Theo nhận xét của một chuyên gia, chỉ cần những dự án đang xúc tiến được cấp phép, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất sẽ vào ngay danh sách 10 nhà đầu tư lớn nhất Việt Nam.

 

070918-uae.jpg

Ảnh: dubaidata.com

Nhà nước Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (United Arab Emirates - UAE) là liên bang gồm bảy tiểu vương quốc ở khu vực Trung Đông là Abu Dhabi, Dubai, Sharjah, Umm Al-Qaiwam, Ajman, Fujairah và Ras Al-Khaimah, theo chế độ quân chủ lập hiến. Cơ quan quyền lực tối cao là Hội đồng tối cao 7 tiểu vương. Hội đồng này bầu Tổng thống và Phó Tổng thống trong số các thành viên của mình.

 

Nằm ở phía đông nam vịnh Ả-Rập, tây nam của vịnh Persic, giáp biên giới Oman và Saudi Arabia, UAE có nền kinh tế công nghiệp hóa ở mức độ cao. Với diện tích 77.700 km2, dân số 4 triệu người và 3 triệu người lao động nước ngoài (2006), GDP năm 2006 của UAE là 168 tỉ USD, thu nhập bình quân đầu người khoảng 37.000 USD. UAE hiện đứng thứ hai trong thế giới Ả- rập và thứ 38 trên thế giới về GDP. Tài nguyên thiên nhiên chủ yếu là dầu lửa và hơi đốt. Ngành công nghiệp chủ chốt là khai thác và chế biến dầu lửa. Các ngành nông nghiệp chính là chăn nuôi và trồng chà là. Các mặt hàng xuất khẩu của quốc gia vùng Vịnh này là dầu thô, hơi đốt, hàng tái xuất, cá khô, chà là và nhập khẩu máy móc, thiết bị vận tải, hoá chất, thực phẩm…

 

Nhà nước UAE thực hiện đường lối đoàn kết Ả-rập, đang chuyển hướng chính sách về châu Á để tìm kiếm thị trường đầu tư mới. UAE là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế và khu vực, như LHQ, OPEC, Liên đoàn Ả-rập, Phong trào Không liên kết, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), WB, IMF...

 

Từ khi quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và UAE được thiết lập tháng 8/1993, quan hệ hữu nghị và hợp tác có những bước phát triển tốt đẹp. Trong chuyến thăm chính thức Việt Nam hồi đầu tháng 9/2007, ngài Mohammed Bin Rashid Al Maktoum - Phó Tổng thống, Thủ tướng Nhà nước Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất, kiêm Thống đốc Tiểu vương quốc Dubai - cho biết giới doanh nghiệp UAE rất quan tâm tới việc đầu tư vào Việt Nam; đồng thời khẳng định UAE sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam kinh nghiệm phát triển kinh tế. Ngài Mohammed Bin Rashid Al Maktoum đánh giá, với chính sách mở cửa hiện nay, Việt Nam sẽ phát triển vững mạnh trong tương lai và mong doanh nghiệp hai nước cần nhanh chóng nắm lấy cơ hội đang mở ra để cùng phát triển.                                     

 

K.NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek