Thứ Năm, 03/10/2024 07:19 SA
Dubai - Thiên đường giữa sa mạc
Thứ Ba, 18/09/2007 09:00 SA

Là một trong 7 tiểu vương quốc của Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Dubai là một trong những nền kinh tế đang phát triển mạnh nhất thế giới, với lợi thế từ các dịch vụ như cảng biển, du lịch, tài chính. Những dự án xây dựng khổng lồ, các công trình kỷ lục như tòa nhà cao nhất, đảo nhân tạo,  khu trượt tuyết trong nhà lớn nhất, khách sạn sang trọng nhất thế giới... đã khiến Dubai trở thành nơi thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư.

 

070918-Palm-Deira.jpg

Đảo Palm Deira, một trong ba hòn đảo nhân tạo hợp thành quần đảo cây cọ - “kỳ quan thứ 8 của thế giới”

 

PHÁT TRIỂN KINH TẾ KHÔNG LỆ THUỘC VÀO DẦU MỎ

 

Dubai là tiểu vương quốc có diện tích lớn nhất sau Abu Dhabi. Khác với các thành viên khác trong Các Tiểu Vương quốc Ả- rập Thống nhất, lợi nhuận thu được từ dầu mỏ của Dubai chỉ chiếm khoảng 3% GDP. Thống đốc Tiểu vương quốc Dubai, Hoàng thân Sheik Mohammed Bin Rashid Al-Maktoum, đã cam kết sẽ “biến Tiểu vương quốc Dubai thành một thành phố toàn cầu tiên tiến, một thành phố mà nền kinh tế không còn phải lệ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ nữa”.

 

070918-SkiDubai3.jpg

SkiDubai, khu trượt tuyết trong nhà lớn nhất thế giới

 

Đó là một phần trong các tôn chỉ được nêu trong kế hoạch chiến lược Dubai - một kế hoạch đầy tham vọng nhằm nâng thu nhập bình quân đầu người ở đây từ 31.000USD lên 44.000USD vào năm 2015. Để đạt được tham vọng này, từ nay tới đó, nền kinh tế Tiểu vương quốc Dubai sẽ phải tăng trưởng trung bình 11% mỗi năm.

 

Theo chiến lược vạch ra, từ nhiều năm nay, Dubai đã tận dụng lợi thế địa lý của mình để tự biến mình thành trung tâm tái xuất khẩu lớn nhất ở khu vực Trung Đông, chiếm tới 85% tổng lượng hàng hoá tái xuất trong khu vực. Chính quyền nơi này cũng áp dụng chiến thuật thu hút đầu tư mạnh mẽ, với việc nới lỏng các quy định hành chính, nâng cao hạ tầng cơ sở, tạo ra môi trường kinh doanh mà trong đó chi phí sản xuất và vận hành được giảm thiểu so với các thành phố cạnh tranh khác trong khu vực và trên thế giới.

 

Dubai đã nỗ lực suốt 15 năm qua để chứng minh một điều rằng dù hưởng lợi nhiều từ dầu mỏ, song cuộc sống tươi đẹp với họ sẽ còn tiếp tục và đi lên sau thời đại dầu mỏ”. Giáo sư kinh tế chính trị học Abdul Khaleq Abdulla từ Trường Đại học tổng hợp UAE cho biết.

 

THÀNH PHỐ CỦA NHỮNG DANH HIỆU “NHẤT THẾ GIỚI”

 

Tốc độ phát triển như vũ bão, Dubai đã chuyển mình từ một nơi buôn bán thưa thớt vào những năm 1950 thành một đô thị hào nhoáng với những đại công trình, một trong số đó được ví là kỳ quan thứ 8 của thế giới.

 

070918-Burj-Dubai.jpg

Phối cảnh tháp Burj Dubai, công trình đứng cao nhất thế giới, đang được xây dựng

 

Tiếp sau khách sạn Dubai 7 sao sang trọng nhất thế giới được thiết kế theo hình cánh buồm, Burj Dubai là một nhà chọc trời siêu cao đang được xây dựng ở “Trung tâm mới” của Dubai, theo kế hoạch sẽ được đưa vào sử dụng năm 2009. Chiều cao chính thức theo dự án của tháp Burj Dubai được giữ bí mật do cạnh tranh. Tuy nhiên, các số liệu do một nhà thầu đưa ra về dự án thì cho rằng chiều cao của tháp này khoảng 808 m, và nó sẽ là cấu trúc đứng tự do cao nhất thế giới khi hoàn thành.

 

Một đại công trình góp phần thể hiện ý chí toàn cầu hoá của Dubai chính là sân bay quốc tế trung tâm thế giới Dubai (JXB). Dubai đặt mục tiêu sẽ đón khoảng 120 triệu hành khách mỗi năm khi sân bay lớn nhất thế giới này được hoàn thiện. Dự kiến, 5 đường băng và sân bay JXB sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2008. Sân bay JXB là một phần trong dự án khổng lồ Trung tâm thế giới Dubai (DWC) sẽ được triển khai trên một diện tích 140 km2.

 

Khu trượt tuyết trong nhà lớn nhất thế giới Ski Dubai là một phần trong danh sách các niềm tự hào của Tiểu vương quốc. Đến Ski Dubai, người ta hoàn toàn tin mình đang ở trong một thế giới ảo, nơi đây, tuyết có thể rơi quanh năm suốt tháng bên cạnh những hàng cây thốt nốt và mặt trời sa mạc. Với 5 đường trượt trên chiều dài 400m dốc, những người mê cảm giác mạnh không sợ bị dập đầu vào tường. Bên dưới là một công viên rộng 3.000m2 nơi bọn trẻ chơi trò ném tuyết vào nhau. Trong hậu trường của trạm trượt tuyết, một hệ thống ống bơm glycol, chất lỏng tạo lạnh, duy trì tuyết trong nhiệt độ dưới 10C bằng 20 cỗ máy điều hòa không khí. Toàn bộ hệ thống được cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài bằng 5m chân không bao quanh đã tạo ra một không gian kín mít.

 

Và công trình được mệnh danh là “Kỳ quan thứ 8” chính là ba hòn đảo nhân tạo lớn nhất thế giới Palm Jumeirah, Palm Jebel Ali và Palm Deira, hợp thành quần đảo cây cọ ở Dubai. Tác giả và nhà xây dựng của dự án – Công ty Nakheel Properties, UAE, khẳng định công trình có thể nhìn thấy từ khoảng cách gần cũng như từ khoảng không vũ trụ. Sự khẳng định đây là “Kỳ quan thứ 8 của thế giới”  không phải là không có cơ sở.

 

070918-Dubai-at-night.jpg

Khách sạn 7 sao được thiết kế mô phỏng theo hình dạng cánh buồm lớn.

 

Các đảo được đặt xây bởi Sheikh Mohammed Bin Rashid Al Maktoum để tăng cường phát triển du lịch cho Dubai. Mỗi khu định cư sẽ có hình dạng một cây cọ được bao bọc bên ngoài bởi vành cung hình trăng lưỡi liềm và sẽ có nhiều trung tâm giải trí, dân cư trên đó. Các hòn đảo này nằm ngoài bờ biển của UAE ở Vịnh Ba Tư và sẽ cộng thêm 520 km bãi biển cho Dubai.

 

Tại đây, với 2.400 căn hộ và biệt thự sẽ có gần 5.000 người sinh sống. Xây dựng 50 khách sạn với nhiều công viên theo các chủ đề khác nhau, cửa hàng ăn, cửa hàng bán lẻ hàng hóa, trung tâm thể thao - phục hồi chức năng, rạp chiếu bóng… Cư dân và khách sẽ không cảm thấy cái nóng oi bức bởi họ luôn tránh được các tia nắng mặt trời gay gắt nhờ các tán lá của gần 12.000 cây cọ được trồng ở đây.

 

Những dự án nói trên là trọng tâm của sự bùng nổ địa ốc ở Dubai. Bất động sản trên đảo Jumeirah, đảo sẽ được khai trương đầu tiên, đã tăng đến chóng mặt về giá trị sau khi được bán và bán lại trước khi được xây dựng. Những đảo nhỏ hơn trong chùm đảo mang tên “Thế giới” cũng không ế. Ba năm sau khi bắt đầu rao bán, 45% đảo được bán ra với giá 10 triệu USD đến 45 triệu USD và việc rao bán vẫn được xúc tiến. Những hòn đảo cao cấp này là một phần kế hoạch của chính phủ Dubai nhằm thu hút du khách và ngoại tệ cho nền kinh tế của mình. Chính quyền Dubai đã xác định du lịch và địa ốc là các ngành chủ chốt nhằm phá vỡ sự lệ thuộc vào dầu thô. Các nước khác trong khu vực như QatarOman cũng đang bắt chước Dubai phát triển các kế hoạch tương tự.

 

Việc xây dựng Palm Jumeirah đã tạo ra tài sản trị giá 23 tỉ USD cho chính quyền Dubai. Các ngôi sao bóng đá Anh, trong đó có David Beckham đã mua địa ốc trên đảo Palm Jumeirah. Trang web của tập đoàn này cho biết, siêu sao nhạc pop Mỹ Michael Jackson, siêu mẫu Naomi Campbell và diễn viên Denzel Washington cũng thích thú với việc làm “Robinson hiện đại”.

 

Để trở thành trung tâm kinh tế, thương mại và du lịch của thế giới, người Dubai không từ chối bất kỳ dự án khổng lồ nào, miễn sao giành được danh hiệu... hạng nhất thế giới.

 

KHÁNH NGỌC (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek