Thứ Năm, 03/10/2024 09:34 SA
Tai nạn máy bay thảm khốc tại Thái Lan, 88 người thiệt mạng
Thứ Hai, 17/09/2007 14:04 CH

Một máy bay chở 128 hành khách và phi hành đoàn đã nổ tung và vỡ làm đôi tại sân bay Phuket. 88 hành khách đã thiệt mạng.

070917-tai-nan-3.jpg

Xác máy bay bị tai nạn hôm 16/9

Tai nạn xảy ra lúc chiều hôm qua (16/9). Thông tin ban đầu cho biết, máy bay gặp nạn do thời tiết xấu.

Chiếc máy bay MD-80 do hãng hàng không One-Two-Go khai thác, bay từ sân bay Bangkok tới Phuket, ở bờ biển Andaman, phía nam Thái Lan. Chuyến bay OG-269, rời sân bay Don Muang lúc 2h30 và tới sân bay Phuket lúc 3h40 chiều hôm qua.

 

"Máy bay xin được hạ cánh nhưng do thời tiết ở Phuket lúc đó có gió mạnh và mưa lớn nên phi công có thể không nhìn rõ được đường bay", quan chức ngành hàng không dân dụng Chiasak Angkauwan nói với kênh truyền hình TiTV.

 

Máy bay trượt trên đường băng và đâm vào các cây cối lẫn các bức tường quanh sân bay. Các nhân chứng cho hay, tác động của vụ va chạm chiến máy bay vỡ làm đôi và họ nghe thấy những tiếng nổ liên tiếp.

 

Theo Thứ trưởng Giao thông vận tải Sansern Wong-Chaum, cả hai phi công đều thiệt mạng. Tuy nhiên, 42 hành khách đã sống sót trong vụ tai nạn máy bay này. Hầu hết những người sống sót bị thương do va đập và bị bỏng.

 

14 người Thái Lan, 8 người Anh, 5 người Iran và 4 người Đức nằm trong số những hành khách sống sót. Ngoài ra, còn có hành khách Australia, Hà Lan, Israel và Ailen. 5 trong số những người sống sót đang trong tình trạng nguy kịch do cơ thể bỏng 60%.

 

Chiếc máy bay chở 123 hành khách và 7 người trong phi hành đoàn. Có 79 hành khách là người nước ngoài, phần lớn là khách du lịch châu Âu, và 44 hành khách người Thái.

Ngoài việc tìm kiếm các manh mối về nguyên nhân tai nạn, các nhân viên cứu hộ vẫn cố tìm kiếm thi thể của 5 hành khách.

 

070917-tai-nan.jpg

Lực lượng cứu hộ đang chuyển các thi thể

Giám đốc sân bay Phuket, Pornchai Ua-aree, cho biết sân bay này sẽ tiếp tục đóng cửa ngày hôm nay (17/9) cho tới khi địa điểm vụ tai nạn được dọn sạch. Ông cho biết tai nạn xảy ra khi có mưa to. Tuy nhiên, tầm nhìn vẫn là khoảng 3-4km và sức gió không tới mức quá mạnh, khoảng 19km/giờ. Lốp máy bay chạm đường băng song trượt 60m. Sau đó, cánh phải máy bay va vào bức tường đất trước khi máy bay bốc cháy.

Chuyện của người thoát chết

Con trai của một cặp vợ chồng thoát nạn trong vụ đâm máy bay vừa qua kể chuyện làm sao cha mẹ anh thoát chết.

Thanawat Fongsrisin, con trai của cặp vợ chồng Nong và Ladda cho biết, cha mẹ anh đã nhảy qua một cửa sổ vỡ trước khi máy bay bốc cháy. Lúc máy bay gặp nạn, Thanawat đang chờ đón cha mẹ tại sân bay.

Nong Khaonual, cha Thanawat, bị thương và đang được chữa trị tại bệnh viện. Vợ ông là Ladda bị thương ở đầu khi cả hai nhảy khỏi máy bay. Hai vợ chồng này đang được điều trị tại bệnh viện Siriroj Hospital.

Thanawat cho biết, bố anh vẫn minh mẫn sau khi máy bay đâm và đưa mẹ anh qua cửa sổ vỡ, nhảy xuống đường băng trước khi máy bay bốc cháy. Theo Thanawat, cha mẹ anh tới Phuket để thăm vợ anh đang có chửa, sẽ sinh vào tháng sau.

 

070917-tai-nan-2.jpg

Mảnh vụn của máy bay

 

One-Two-Go cam kết bồi thường

 

Udom Tantiprasongchai, Chủ tịch của Orient Thai Airlines - chủ sở hữu của One-Two-Go cho biết, việc đầu tiên ông sẽ làm là tới Phuket cùng các thành viên cơ quan bảo hiểm.

 

"Chúng tôi cần làm hết sức mình để chăm lo cho những người bị thương và gia đình các nạn nhân. Tôi chân thành xin lỗi vì thảm hoạ vừa qua. Tôi sẽ điều tra để tìm nguyên nhân vụ tai nạn".

Ông Udom cam kết, các nạn nhân sẽ nhận được đền bù ở mức cao nhất. Tuy nhiên, quan chức này không nói, công ty bảo hiểm nào sẽ lo về vụ này.

 

Hộp đen ghi dữ liệu của chuyến bay OG 269 này đã được tìm thấy và hướng điều tra sẽ tập trung vào điều kiện thời tiết xấu khi chiếc máy bay này tới Phuket. ’’Chúng tôi sẽ gửi hộp đen sang Mỹ. Phải mất một tuần để phân tích và chúng ta phải đợi để biết nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn’’, ông Sansern nói.

Udom Tantiprasongchai, Chủ tịch của Orient Thai Airline, công ty mẹ của One-Two-Go, cho biết phi công của chiếc máy bay gặp nạn rất có kinh nghiệm. ’’Cảnh sát sẽ thành lập một ủy ban điều tra để tìm hiểu nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn. Điều chúng ta cần làm bây giờ là chăm sóc những người bị thương. Tôi lấy làm tiếc về vụ tai nạn bi thảm này’’, ông nói.

 

Chiếc máy bay gặp nạn được thuê của nước ngoài và được bảo hiểm bởi các hãng nước ngoài. Các nhân viên pháp y sẽ tới sân bay Phuket hôm nay để nhận dạng người chết.Thi thể của những người chết được tập trung tại sân bay để khám nghiệm. Một số thi thể bị bỏng rất nặng.

 

Mặc dù đã xảy ra một số vụ tai nạn, gần đây nhất là tại Indonesia, các nhà phân tích cho rằng không có bằng chứng cho thấy các hãng hàng không giá rẻ có xu hướng gặp nhiều tai nạn hơn so với các hãng khác.

 

One-Two-Go được thành lập năm 2003, khai thác các tuyến bay trong nước. Đây là tai nạn hàng không tồi tệ nhất ở Thái Lan kể từ tháng 12/1998 khi 101 người thiệt mạng sau khi một máy bay của Thai Airways gặp nạn khi hạ cánh gần một khu nghỉ mát ở miền Nam.

 

H.K (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek