Thứ Năm, 03/10/2024 13:18 CH
Mỹ xây dựng kế hoạch chiến tranh chống Iran
Thứ Năm, 13/09/2007 15:25 CH

Các quan chức tại Washington đang theo đuổi kịch bản về khả năng sử dụng quân sự chống lại Iran, truyền thông địa phương đưa tin.

070913--Iran.jpg

Chương trình hạt nhân Iran gây nhiều tranh cãi.

Thông tin trên được đưa ra sau khi vào tuần trước, Đức tuyên bố không ủng hộ việc gia tăng các biện pháp cấm vận nhằm vào Iran.

 Động thái của Đức xung quanh chương trình hạt nhân Iran đã khiến các quan chức Nhà Trắng tiến hành thảo luận những lựa chọn thay thế để đối phó với Iran. Những lựa chọn này bao gồm cả chiến lược quân sự.

Theo báo chí địa phương, lựa chọn quân sự được đưa ra theo hai hướng cơ bản: phong tỏa xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt, đánh bom vào cơ sở hạt nhân của Iran.

Tuy nhiên, rất nhiều nhà hoạch định chính sách Mỹ tỏ ra quan ngại rằng, hành động quân sự của Mỹ tại Iran sẽ dẫn đến chi phí khổng lồ, khiến lực lượng Mỹ bị dàn mỏng, và thậm chí là cuối cùng ’’kích động’’ và tạo ra tâm lý chống Mỹ tại Teheran.

Mặc dù kế hoạch quân sự được bàn thảo, nhưng báo chí cũng cho rằng, Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép về một lệnh cấm vận mới của LHQ với nhiều biện pháp cứng rắn hơn chống lại Iran khi các nhà ngoại giao có cuộc họp tại Washington vào ngày 21/9.

Trước đó, một quan chức cấp cao Iran đã cảnh báo Mỹ về khả năng sử dụng vũ lực. Nếu Mỹ tấn công Iran, họ sẽ phải đối mặt với ba vấn đề: họ không thể dự đoán được ’’quy mô phản ứng của chúng tôi’’; họ không biết những gì xảy ra với Israel; Washington cũng sẽ không biết lưu lượng dầu chu chuyển thế nào trong thời điểm có chiến tranh. Hãng thông tấn Iran, ISNA dẫn lời Tướng Rahim Yahya Safavi như vậy. Tướng này hiện đang là cố vấn quân sự cấp cao cho Lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei.

Phát biểu của ông Safavi đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Bush tuyên bố, chương trình hạt nhân mà Iran tiếp tục theo đuổi có thể dẫn tới một ’’cuộc hủy diệt hạt nhân’’ ở Trung Đông.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek