Thứ Năm, 03/10/2024 16:18 CH
Indonesia hứng chịu 2 trận động đất lớn liên tiếp
Thứ Năm, 13/09/2007 11:02 SA

* Cảnh báo sóng thần trên toàn Ấn Độ Dương

Hôm nay (13/9), một trận động đất thứ hai mạnh 7,8 độ Ricter đã làm rung chuyển phía tây Indonesia. Singapore và Malaysia, láng giềng của Indonesia cũng cảm nhận được chấn động.

070913--chay-dong-dat.jpg

Những người làm việc trong các tòa nhà cao tầng đều chạy xuống đất khi tòa nhà lay động vì động đất.

Cảnh báo sóng thần đã được ban bố toàn khu vực. Theo ông Rafael Abreu, nhà địa chất thuộc cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) tại Colorado cho biết, trận động đất mới 7,8 độ Richter dường như không phải là dư chấn của trận động đất 8,4 độ Richter hôm qua.

USGS cho biết, động đất mới có tâm chấn cách Bengkulu, một thành phố trên đảo Sumatra, Indonesia 200km, tại độ sâu khoảng 10km.

Trung tâm cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương tại Hawaii cảnh báo, động đất mới có thể gây ra một trận sóng thần khu vực có sức hủy diệt lớn dọc theo các bờ biển, trong bán kính 960 km kể từ tâm chấn. Cơ quan trên đề nghị giới chức các nước có kế hoạch sơ tán khẩn cấp các khu vực duyên hải.

Trận động đất mạnh 8,4 độ Richter xảy ra lúc 18g10 (giờ Hà Nội), tối qua (12/9) tại Indonesia gây chấn động lan đến cả các quốc gia láng giềng là Thái Lan, SingaporeMalaysia. Tiếp sau động đất, một loạt đợt dư chấn xảy ra, đợt mạnh nhất lên đến 6,6 độ Richter.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Cơ quan khí tượng Indonesia và Trung tâm dự báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) cho biết khoảng 20 phút sau khi động đất nổ ra, một đợt sóng thần nhỏ cao dưới 1m đánh vào bờ biển Padang, thành phố phía tây Sumatra- hòn đảo đã bị tàn phá nặng nề trong thảm họa sóng thần năm 2004.

070913--sap-nha.jpg

Một tòa nhà bị sập tại Padang

Cơ quan khí tượng Malaysia cũng xác nhận thông tin này. Tuy nhiên, hai giờ sau Cơ quan khí tượng Indonesia đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần và cho biết cơn sóng thần ở Padang không gây thiệt hại. Khi dư chấn xảy ra, Indonesia lại đưa ra cảnh báo mới. Trước đó, Trung tâm dự báo sóng thần Thái Bình Dương ra cảnh báo sóng thần đối với 27 quốc gia bên bờ Ấn Độ Dương.

Tại Thái Lan, trung tâm cảnh báo sóng thần quốc gia đã gửi tin nhắn tới điện thoại di động của hàng trăm quan chức tại sáu tỉnh miền nam. Ở Ấn Độ, giới chức nước này cho hay, dù động đất không ảnh hưởng tới đảo Andaman và Nicobar, cách tâm chấn 240km, nhưng cảnh báo cũng được ban bố.

Tại Sri Lanka, người dân được thông báo tiến sâu vào đất liền thêm 200 mét. Ở Australia, cảnh báo sóng thần được dỡ bỏ sau khi mức nước biển tăng nhẹ tại đảo Cocos và đảo Christmas.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết tâm chấn trận động đất nằm ở độ sâu 29km trong lòng biển, cách quần đảo Sumatra khoảng 128km về hướng tây nam. Theo thông tin ban đầu từ Chính quyền Indonesia, có ít nhất bảy người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương tại thị trấn Bengkulu, nơi rất gần tâm chấn.

Tại Padang và Bengkulu, nhiều tòa nhà cao tầng đã sụp đổ, một số bốc cháy. Người dân địa phương rơi vào hoảng loạn và đã di tản lên những khu vực cao nhằm tránh nguy cơ sóng thần. Tình trạng hoảng loạn cũng xảy ra tại thủ đô Jakarta, cách đó hơn 600km do các tòa nhà cao tầng rung lắc mạnh. Hãng Reuters cho biết chưa thể xác định mức độ thiệt hại của cơn địa chấn do tại các khu vực bị ảnh hưởng đã xảy ra mất điện trên diện rộng.

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek