Thứ Năm, 03/10/2024 16:15 CH
Thủ tướng Nhật tuyên bố từ chức
Thứ Tư, 12/09/2007 14:49 CH

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tuyên bố hôm 12/9 rằng ông sẽ từ chức, chấm dứt một năm cầm quyền với một nội các có nhiều bộ trưởng dính bê bối.

070912-abee.jpg

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại quốc hội ngày 10/9. - Ảnh: AFP

Ông Abe đã viện dẫn thất bại của đảng Dân chủ tự do cầm quyền (LDP) trong cuộc bầu cử Thượng viện hôm 29/7, nói rằng ông đã yêu cầu các lãnh đạo LDP nhanh chóng tìm một vị thủ tướng mới. Tuy nhiên, ông chưa tuyên bố ngày tháng từ chức.

’’Trong tình hình hiện nay, rất khó thực hiện các chính sách hiệu quả mà giành được sự ủng hộ và lòng tin của công chúng. Tôi đã quyết định rằng chúng ta cần một sự thay đổi trong tình hình này’’, ông Abe phát biểu tại một cuộc họp báo được truyền hình toàn quốc.

Trích lời Tổng thư ký LDP, Taro Aso, NHK đưa tin ông Abe nói rằng ông sẽ từ chức bởi ông thiếu sức mạnh tập hợp mọi người.

Ông Abe đã đối mặt với những lời kêu gọi từ chức sau khi LDP để quyền kiểm soát Thượng viện rơi vào tay phe đối lập. LDP vẫn kiểm soát Hạ viện, cơ quan bầu chọn thủ tướng. Tuy nhiên, cho tới nay ông vẫn chống lại những lời kêu gọi đó, nói rằng ông muốn tiếp tục các cuộc cải cách.

Ông Abe, 52 tuổi và là Thủ tướng trẻ nhất của Nhật, đã phải vật lộn để cứu sự nghiệp chính trị của ông khi phe đối lập cố phong toả các cuộc cải cách do ông khởi xướng cũng như dự luật gia hạn sứ mạng quân sự gây tranh cãi của hải quân Nhật.

Sự từ chức của ông Abe, Thủ tướng đầu tiên của Nhật được sinh ra sau Chiến tranh thế giới thứ hai, đánh dấu sự sụp đổ nhanh chóng của một vị thủ tướng, người nhậm chức cách đây 1 năm với những kế hoạch đầy tham vọng: cải thiện quan hệ rạn nứt với các nước láng giềng châu Á, sửa đổi hiến pháp hoà bình 1947 và thúc đẩy vai trò của Nhật trong các vấn đề ngoại giao cũng như quân sự quốc tế.

Tuy nhiên, sự ủng hộ của công chúng dành cho ông đã giảm mạnh, còn 30%, sau một loạt vụ bê bối bắt đầu từ cuối năm ngoái và những câu nói hớ của các bộ trưởng trong Nội các. Bốn bộ trưởng Nội các đã buộc phải từ chức trong 9 tháng qua và một bộ trưởng - bộ trưởng nông nghiệp đầu tiên của ông Abe - tự tử về bê bối tiền bạc.

Đồng minh Taro Aso của ông Abe, Tổng thư ký theo đường lối cứng rắn của LDP, được coi là ứng viên sáng giá kế nhiệm ông Abe nếu ông từ chức.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek