Thứ Năm, 03/10/2024 18:13 CH
Colombia bắt giữ "vua cocaine"
Thứ Ba, 11/09/2007 14:30 CH

Cảnh sát Colombia hôm 10/9 bắt giữ Diego Montoya, kẻ nổi danh là "vua cocaine" ở nước này và là một trong những trùm buôn lậu ma túy nguy hiểm nhất trên thế giới.

 

070911--bat-giu.jpg

Lính biệt kích Colombia dẫn giải "vua cocaine" Diego Montoya tại căn cứ quân sự ở Bogota hôm 10/9.

Montoya bị bắt cùng 2 vệ sĩ tại công ty của mẹ hắn ở tỉnh quê hương Valle del Cauca, miền tây Colombia. Một vụ bê bối mới đây trong lực lượng vũ trang hé lộ rằng băng đảng của hắn đã có quan hệ với quân đội, bảo đảm rằng ông trùm sẽ được cảnh báo trước về mọi chiến dịch chống lại hắn của chính quyền. Tuy nhiên, do hệ thống này đã bị vô hiệu hóa, lúc bị bắt, Montoya có vẻ ngạc nhiên vì hắn đang đi nghỉ cùng gia đình.

Trong thế giới ngầm tại Colombia, Montoya, 49 tuổi, biệt danh "Don Diego" được coi là "trùm của các ông trùm". Cũng như trùm khủng bố Osama bin Laden, hắn cũng có tên trong danh sách 10 tên tội phạm bị truy nã nguy hiểm nhất của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). FBI đã treo giải thưởng 5 triệu USD cho cái đầu của Montoya.

Montoya hiện là thủ lĩnh của cartel Norte del Valle, một trong những băng đảng tội phạm ma túy nguy hiểm nhất Colombia. Norte del Valle bị buộc tội đã tuồn hàng trăm tấn cocaine sang thị trường Mỹ. Theo các quan chức, "Don Diego" đã giúp thành lập căn cứ của Norte del Valle gần thành phố Cali.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại sân bay Bogota, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Juan Manuel Santos cho biết Montoya có liên can đến 1.500 vụ giết người trong suốt sự nghiệp của hắn. Giới chức Colombia ca ngợi vụ bắt giữ "vua cocaine" là thắng lợi lớn nhất của họ trong cuộc chiến chống ma túy kể từ khi trùm cartel Medellin, Pablo Escobar, bị tiêu diệt năm 1993.

Em trai của "Don Diego", Eugenio Montoya, bị bắt giữ hồi tháng 1. Cựu thủ lĩnh Norte del Valle, Luis Hernando Gomez Bustamante, biệt danh "Rasguno" hay "Scratchy", đã bị dẫn độ tới Mỹ hồi tháng 7 sau khi cam kết hợp tác với các nhà chức trách ngoại quốc. Kẻ phụ trách hoạt động "rửa tiền" của nhóm, Juan Carlos Ramirez Abadia, biệt danh "Chupeta" hay "Lollipop", cũng sa lưới cảnh sát tại Brazil hồi tháng trước.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek