Thứ Năm, 03/10/2024 18:15 CH
Báo chí nước ngoài viết về chuyến thăm Nga của Thủ tướng
Thứ Ba, 11/09/2007 13:43 CH

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đã đến St. Perterburg vào chiều ngày 9/9 để bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga trong 3 ngày. Báo chí Nga, Anh, Đức... đã đăng tin bài về chuyến thăm này.

070911- Don thu tuong.jpg

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam tại sân bay Vnucovo 2, thủ đô Moscow. Ảnh VNN

Trả lời phỏng vấn hãng Itar-Tass, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  đã đánh giá cao về quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga.

Theo Thủ tướng, mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa Việt Nam - Liên bang Nga đã đạt được những kết quả ấn tượng trên mọi phương diện trong vài năm qua. Thủ tướng nhấn mạnh: ’’Quan hệ chính trị giữa hai quốc gia dựa trên cơ sở tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau tiếp tục được củng cố’’.

Hai nước có quan điểm chung về nhiều vấn đề chính trong khu vực và trên quốc tế. Việt Nam và Nga đã hợp tác thành công trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế như APEC, ASEAN và Diễn đàn khu vực ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố, Việt Nam ủng hộ Nga gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới và sẵn sàng hợp tác với các đối tác Nga trong khuôn khổ của WTO.

Tập trung vào vấn đề hợp tác thương mại và kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định rằng, thương mại hai nước đã tăng trưởng và đạt 1 tỉ USD/năm so với mức trung bình 350 triệu USD đầu thập niên 90. Hợp tác đầu tư Việt Nam - Liên bang Nga cũng phát triển thành công. Nga gần đây có 52 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng giá trị khoảng 300 triệu USD. Còn Việt Nam đầu tư khoảng 72 triệu USD vào 13 dự án tại Nga.

Hãng Thông tấn Đức DPA cũng đã đưa tin về chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với tiêu đề ’’Thủ tướng Việt Nam thăm đối tác chiến lược Nga’’. Theo DPA, vào năm 2001, Nga và Việt Nam đã ký tuyên bố ’’Quan hệ đối tác chiến lược’’. Tiếp theo chuyến thăm Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tới thăm Ba Lan và Cộng hòa Czech.

DPA cho hay, quan hệ thương mại Việt Nam - Liên bang Nga đã đạt hơn 1 tỉ USD vào năm ngoái. Việc hợp tác có ý nghĩa quan trọng của hai nước trong lĩnh vực thăm dò dầu khí tại Việt Nam thể hiện sự sự phát triển thành công của Công ty liên doanh VietSovPetro.

Hãng thông tấn Đức có đề cập tới phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong đó nhấn mạnh hợp tác Nga - Việt trong lĩnh vực giáo dục và du lịch. Hiện nay, có hàng nghìn sinh viên Việt Nam theo học ở Nga. Trong lĩnh vực du lịch, khi kinh tế Nga được cải thiện, những bãi biển Việt Nam đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Khoảng 30.000 du khách Nga đã tới Việt Nam vào năm ngoái.

Còn theo báo Prensa Latina (Hãng thông tấn Mỹ Latin), tại Moscow, Prague và Warsaw, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội đàm với những người đồng cấp Nga, Czech và Ba Lan là: Mikhael Fradkov, Mirek Topolanek và Iaroslaw Kaczynski.

Tờ báo nhấn mạnh, nhận lời mời của lãnh đạo Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có chuyến thăm chính thức Liên bang Nga nhằm tiếp tục củng cố quan hệ hợp tác chiến lược và toàn diện giữa hai nước, đồng thời thúc đẩy trao đổi thương mại Nga - Việt.

Tháp tùng Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và thứ trưởng các bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Xây dựng, Tài chính...

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Mikhael Fradkov đã tới thăm Việt Nam để thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương.

Hãng BBC đưa tin, trong chuyến thăm Nga, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo Nga dự kiến sẽ thảo luận các biện pháp để thúc đẩy trao đổi buôn bán giữa hai nước và các biện pháp khác mà hai bên đã thống nhất sau chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin cuối năm 2006.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam dành mối quan tâm hàng đầu cho việc phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Liên bang Nga, đối tác chiến lược của Việt Nam. Còn Nga cũng đã nhiều lần tuyên bố, Moscow muốn củng cố quan hệ “hợp tác truyền thống” với Việt Nam.

Theo BBC, dù kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng lên, hai bên đều cho rằng trao đổi thương mại giữa hai nước còn quá thấp. Phía Nga mong muốn thời gian tới hai nước sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch buôn bán lên mức 2-3 tỷ USD/năm.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek