Thứ Năm, 03/10/2024 20:19 CH
Tướng Mỹ: Mục tiêu tăng quân tại Iraq gần như thành công
Thứ Ba, 11/09/2007 09:05 SA

Các mục tiêu quân sự của chiến lược tăng số binh sĩ Mỹ tại Iraq hầu như đã thành công. Mặc dù tiến bộ không đều song bạo lực đã giảm mạnh kể từ khi bắt đầu tăng quân hồi tháng 2. Tướng David Petraeus, tư lệnh quân đội Mỹ tại Iraq báo cáo như vậy trước Quốc hội hôm 10/9.

Cả Tướng Petraeus và Đại sứ Mỹ tại Iraq, Ryan Crocker, cùng điều trần trước hai ủy ban của Hạ viện - Ủy ban Đối ngoại và Ủy ban quân chủng. Các cuộc điều trần này được coi là ’’một mất một còn’’ trong chính sách của Tổng thống Bush tại Iraq và sẽ ảnh hưởng đến quyết định sắp tới của Quốc hội Mỹ trong việc tài trợ cho cuộc chiến Iraq.

070911- Tuong Petraesu.jpg

Tướng Petraeus.

Tướng Petraeus nói rằng ’’các xung đột an ninh’’, trong đó có bạo lực bè phái, đã giảm kể từ khi bắt đầu đổ thêm quân Mỹ vào Iraq. Ông dự đoán có thể rút khoảng 30.000 lính Mỹ vào giữa năm 2008, bắt đầu với 2.000 lính thủy đánh bộ vào tháng 9 tới. Mỹ hiện có 160.000 quân tại Iraq.

Sự giảm quân này sẽ không gây nguy hiểm cho tình hình an ninh cũng như lật nhào các thành quả an ninh đã đạt được. Tuy nhiên, Tướng Petraeus cảnh báo rằng rút quân sớm sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ông thừa nhận tình hình hiện nay vẫn còn rất khó khăn.

Báo cáo sau Tướng Petraeus, ông Crocker nói rằng ông tin tưởng các mục tiêu của Mỹ sẽ thành công tại Iraq và người Iraq có khả năng tự quản lý. Theo ông, tình hình chính trị tại Iraq có hướng đi lên. Ông dự đoán tiến bộ về chính trị sẽ không đều, trở ngại xen lẫn thành công. Ông nói rằng Iran đóng vai trò có hại tại Iraq, đang củng cố ảnh hưởng đối với nước này. Ông cũng thừa nhận đối thoại mới giữa Mỹ và Iran đã thất bại.

Trước khi ông Crocker bắt đầu, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện, Tom Lantos, phát biểu rằng các chính sách của ông Bush tại Iraq đã ’’tạo ra một sự thất bại’’. ’’Chúng ta cần thoát ra khỏi Iraq vì lợi ích của đất nước và của chính chúng ta’’, ông nói.

Theo kết quả của một cuộc thăm dò dư luận mới do BBC, ABC và NHK tiến hành, khoảng 70% người Iraq tin rằng an ninh đã xấu đi trong khu vực tăng quân. ’’Khi tôi rời nhà tới trường đại học mỗi sáng .. mạng sống của tôi nằm trong tay đấng tối cao’’, Ahmed Tadhom al-Shiva, giảng viên ĐH Baghdad cho biết.

Ông Bush, người quyết định duy trì mức quân số hiện nay tại Iraq, cho biết ông sẽ làm theo những lời khuyên của các tư lệnh, chứ không khuất phục trước áp lực chính trị.

Theo VNN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek