Thứ Năm, 03/10/2024 18:17 CH
Hôm nay 11/9, nước Mỹ kỷ niệm 6 năm vụ tấn công khủng bố thảm khốc nhất lịch sử
Thứ Ba, 11/09/2007 14:08 CH

* Nước Mỹ "vẫn phải đối mặt với nguy cơ khủng bố thường trực và ngày càng lớn"

 

Hôm nay, nước Mỹ kỷ niệm 6 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố kinh hoàng vào Trung tâm Thương mại thế giới (WTC) ngày 11/9/2001 làm hàng nghìn người thiệt mạng.

 

070911-tuan-hanh.jpg
Cuộc tuần hành tưởng niệm nạn nhân vụ 11/9 diễn ra ngày 9/9 vừa qua.

 

Các hoạt động kỷ niệm đã bắt đầu diễn ra từ nhiều ngày trước. Ngày 9/9, hàng nghìn gia đình quân nhân, bạn bè và gia đình những người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đã tập hợp tại Washington để diễu hành tới Lầu Năm Góc.

 

Trước đó, ngày 7/9, thành viên những gia đình có con em trên chuyến bay 77 của hãng American Airlines đâm vào Lầu Năm Góc đã được phép vào thăm khu tưởng niệm họ. Khu tưởng niệm này gồm 184 ghế, mỗi ghế dành cho một nạn nhân, với chi phí xây dựng chừng 22 triệu USD.

 

Câu hỏi được đặt ra là: 6 năm sau sự kiện này, an ninh quốc gia cũng như sự an toàn của người dân Mỹ được bảo vệ như thế nào? Tờ "Bưu điện Washington" số ra ngày 9/9 cho rằng nước Mỹ "vẫn phải đối mặt với nguy cơ khủng bố thường trực và ngày càng lớn". Đó là kết luận được rút ra trong bài viết chung của Thomas H. Kean và Lee H. Hamilton, cựu Chủ tịch và Phó Chủ tịch Ủy ban 11/9.

 

Trong bài viết chung "Nước Mỹ hôm nay có an toàn hơn hay không" hai cựu lãnh đạo Uỷ ban 11/9, khẳng định nước Mỹ chẳng những không đủ an toàn mà vẫn tiếp tục lo lắng trước một nguy cơ khủng khiếp ập đến. Trong 6 năm qua kể từ vụ 11/9/2001, nước Mỹ đã tiến hành một loạt những cải cách đầy tham vọng, nhưng hiệu quả chưa cao do thiếu trọng tâm. Ở trong nước, khả năng phát hiện, ngăn chặn và đối phó với các cuộc tấn công khủng bố tuy đã có bước cải thiện nhưng vẫn quá chậm chạp và thiếu đồng bộ. Ở ngoài nước, nguy cơ thất bại đang hiện ra ngày càng rõ. Nước Mỹ đang phải đối mặt với "cơn thủy triều ngày càng dâng cao" của chủ nghĩa cấp tiến cũng như cơn thịnh nộ của thế giới Hồi giáo, một chiều hướng do chính những chính sách và hành động của Mỹ tạo ra. Nguy cơ đe dọa kéo dài đối với nước Mỹ giờ đây không chỉ là trùm khủng bố Osamar bin Laden mà còn là những thanh niên Hồi giáo quá khích, thất nghiệp hoặc bị thất vọng, những người xem nước Mỹ như một kẻ thù của Hồi giáo.

 

Theo bài viết, sự phơi bày những "tiêu cực" tại nhà tù Guantanamo đã trở thành nọc độc phá hủy uy tín của nước Mỹ. Iraq không chỉ là vấn đề gây chia rẽ sâu sắc xã hội Mỹ mà đã trở thành nơi lý tưởng cho các hoạt động của mạng lưới khủng bố quốc t070911-tuan-hanh.jpgế al-Qaeda. Nước Mỹ hiện còn đứng trước nguy cơ phải gánh chịu một kịch bản tệ hại nhất của một cuộc tấn công khủng bố bằng vũ khí hạt nhân, khi các nhóm khủng bố đang tìm mọi cách có được loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này. Tình hình Trung Đông hiện nay cho thấy sức mạnh quân sự không phải là công cụ duy nhất trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek