Thứ Sáu, 04/10/2024 14:32 CH
Báo Malaysia: ’’VN - viên nam châm với đầu tư nước ngoài’’
Thứ Ba, 28/08/2007 15:40 CH

Việt Nam đã trở thành viên nam châm với rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài - những người muốn tham dự vào tiến trình bùng nổ kinh tế của đất nước. Từ các hãng xây dựng đến những nhà đầu tư phát triển bất động sản và ngành công nghiệp dịch vụ... cơ hội là quá nhiều đối những ai tìm kiếm mảnh đất đầu tư trong ’’triển vọng kinh tế Việt Nam’’.

078028--HN.jpg

Hà Nội đang đổi thay từng ngày

Tư cách thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tháng 1 đã thực sự củng cố vị thế và thị trường tiêu thụ của Việt Nam trên trường quốc tế, Việt Nam có thể nhìn về phía trước trong việc thu hút nhiều hơn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) và mở rộng những cơ hội giao thương.

Kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm là hơn 7% kể từ năm 2001 trong khi thu nhập bình quân tính theo đầu người tăng gấp đôi - khoảng 540 USD - vào thập niên trước. Năm ngoái, với tỉ lệ 8% - Việt Nam trở thành quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh thứ hai ở Đông Á, sau Trung Quốc, FDI đạt hơn 10 tỉ USD - mức cao nhất trong khu vực.  

Về góc độ nhân khẩu học, Việt Nam cũng có nhiều hứa hẹn - 60% dân số (86 triệu người) ở độ tuổi 35 trở xuống - đây là một nguồn cung nhân công sẵn có và là một thị trường tiêu dùng tích cực.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã được Chính phủ khuyến khích bằng những biện pháp ưu đãi, cam kết tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thu hút FDI.

Steven Chu, Giám đốc điều hành của Gamuda Land Sdn Bhd cho hay, Chính phủ Việt Nam đã rất khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân nước ngoài.  “Kinh doanh ở Việt Nam trở nên dễ dàng hơn. Trong lĩnh vực bất động sản, chúng tôi nhận thấy Chính phủ ngày càng tìm kiếm các biện pháp tự do hơn để cho phép quyền sở hữu bất động sản của người nước ngoài’’. Ông Chu nhấn mạnh, Gamuda rất nghiêm túc trong việc xây dựng quan hệ kinh doanh lâu dài tại Việt Nam và đã thiết lập các văn phòng đại diện ở Hà Nội cũng như thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Chu nói Gamuda còn hướng tới mục tiêu là cộng đồng ba triệu Việt kiều - những người đã tạo ấn tượng tốt đẹp về chính bản thân họ tại các nước họ tới sinh sống - hầu hết là Mỹ, châu Âu và Australia. Ước tính, mỗi năm, cộng đồng Việt kiều gửi về nước khoảng 3-4 tỉ USD.

Theo Giám đốc điều hành Gamuda Land Sdn Bhd, chỉ riêng trong lĩnh vực bất động sản của Việt Nam đã có rất nhiều cơ hội dành cho các công ty Malaysia. Tốc độ đô thị hoá đang tăng mạnh sẽ tạo ra một nhu cầu lớn cho các công ty trong việc phát triển các dự án đô thị và phục vụ đời sống. Tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang phát triển cũng đồng nghĩa với nhu cầu về nhà ở trở nên phổ biến. Việt Nam cũng còn đang phải đối mặt với tình trạng thiếu các khu dân cư chất lượng cao, văn phòng hạng A, khách sạn, trung tâm bán lẻ...

Theo hãng tư vấn bất động sản quốc tế Chesterton Petty, chìa khoá cho thị trường bất động Việt Nam là nguồn tiền 4 tỉ USD từ cộng đồng Việt kiều, thị trường bất động sản đang phát triển ở các thành phố lớn, tốc độ tiêu dùng phát triển, cách sống thay đổi và người dân tiếp cận chưa nhiều với đầu tư bất động sản quốc tế. Nhu cầu lớn và ổn định cho văn phòng hạng A, trung tâm thương mại và khách sạn đều mang lại tiềm năng tăng trưởng tốt.

Đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn. Theo Ủy ban Lữ hành và Du lịch thế giới, Việt Nam đứng hạng bốn trong số 10 điểm đến du lịch toàn cầu, số lượng du khách ước tính có thể đạt 25 triệu người năm 2010.

Theo Etravelblackboard, ngày càng có nhiều hãng hàng không nước ngoài tăng cường khả năng vận chuyển đến và đi từ Việt Nam. Điều này thể hiện lòng tin của họ với điểm đến này.

Thai Airways thông báo sẽ tăng thêm một chuyến bay lộ trình Bangkok - thành phố Hồ Chí Minh từ tháng 10, nâng tổng số chuyến bay của hãng tới thành phố Hồ Chí Minh là 17 chuyến và tới Việt Nam là 31 chuyến. Nond Kalinta, Tổng giám đốc của hãng tại Việt Nam cho hay, Thai Airways lạc quan về sự tăng trưởng trong cả hai lĩnh vực đi và đến. Ông nhấn mạnh, vận chuyển hàng không tại Việt Nam sẽ ’’tăng mạnh’’ trong năm nay.

AirAsia cũng đang chuẩn bị khai trương dịch vụ bay Kuala-Lumpur - thành phố Hồ Chí Minh năm nay tiếp sau thành công của lộ trình Kuala-Lumpur - Hà Nội  và Bangkok - Hà Nội của hãng. Malaysia Airlines tuyên bố sẽ tăng khả năng vận chuyển trong lộ trình bay của hãng, sử dụng các máy bay lớn hơn với những chuyến Kuala Lumpur - Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh (tổng số là 23 chuyến/tuần).

Các đại lý bán vé máy bay hy vọng, vận chuyển hàng không tăng khoảng 30% trong năm nay, sau khi Việt Nam thu hút được hơn 12 triệu hành khách đi máy bay năm 2006. “Đây là thời gian để nhiều hãng hàng không ra nhập thị trường hơn nữa’’, ông Kalinta nói.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Năm người gốc Việt bị xét xử
Thứ Ba, 28/08/2007 10:17 SA
Nhật Bản cải tổ Nội các
Thứ Ba, 28/08/2007 10:17 SA
Mỹ hứa giúp Hàn Quốc giải thoát con tin
Thứ Hai, 27/08/2007 17:32 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek