Thứ Bảy, 05/10/2024 12:25 CH
Dư luận quốc tế về Thủ tướng và Chính phủ mới của Việt Nam
Thứ Sáu, 03/08/2007 09:03 SA

Truyền thông quốc tế đã có nhiều tin bài bình luận về sự kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái đắc cử trong nhiệm kỳ mới cũng như Chính phủ mới được Quốc hội khoá XII thông qua.

 

Hãng AFP (Pháp) đưa tin, Quốc hội Việt Nam đã thông qua danh sách nội các mới được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cử. AFP nhận định: Vị Thủ tướng 57 tuổi này đã đi đầu trong công cuộc thúc đẩy cải tổ kinh tế. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cam kết giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế 8%/năm - một trong những tỉ lệ cao nhất trên thế giới - nhằm hoàn thành mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước công nghiệp hoá vào năm 2020.

 

Hai bộ trưởng trẻ tuổi: Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải đã trở thành các phó thủ tướng cùng với ba phó thủ tướng khác là các ông Nguyễn Sinh Hùng, Phạm Gia Khiêm và Trương Vĩnh Trọng. AFP cho hay, nhiều nhà quan sát nước ngoài đánh giá, việc hai bộ trưởng trẻ tuổi trở thành các phó thủ tướng đã phản ánh sự thay đổi những ưu tiên trong quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam - một nước vừa gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới đầu năm nay.

 

Hãng BBC (Anh) đăng tải bài viết của Giáo sư Carlyle Thayer, nhận định Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhà cải cách năng động. Theo ông Thayer, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã làm được việc tái cấu trúc một số bộ và tạo ra các bộ mới. Ông Thayer bình luận: “Một dấu hiệu về ưu tiên trong tương lai của Thủ tướng là việc tái cơ cấu Bộ Văn hóa - Thông tin và thành lập Bộ Thông tin – Truyền thông. Thủ tướng và ban lãnh đạo đã chủ động thúc đẩy việc dùng internet nhằm tăng tính minh bạch trong hoạt động của chính phủ và vươn tới thế hệ trẻ rành rẽ máy tính của Việt Nam. Sự tái cấu trúc quan trọng thứ hai là giải thể Bộ Thủy sản, chuyển chức năng của nó sang cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Đây là diễn biến quan trọng vì Việt Nam đã dành ưu tiên cho một chiến lược phát triển biển trong những năm tới”.

 

Kết thúc bài viết, ông Thayer nhấn mạnh: “Thời kỳ Đổi mới đã đem lại nhiều thay đổi tích cực trong bộ máy nhà nước. Văn phòng của Thủ tướng đã tăng cả về số lượng và tầm quan trọng trong hai thập niên qua. Sự lãnh đạo tập thể trong Hội đồng Bộ trưởng trước đây đã nhường chỗ cho trách nhiệm cá nhân ngày càng tăng của bộ trưởng trong nội các”.

 

Radioaustralia (Úc) thì cho rằng, việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái đắc cử trong nhiệm kỳ mới và Quốc hội phê chuẩn danh sách nội các do Thủ tướng đề cử đã thể hiện sự ủng hộ và quyết tâm thúc đẩy cải cách kinh tế của cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất Việt Nam.

 

Bản tin của Radioaustralia có đoạn: “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, vị chính khách 57 tuổi là người rất có kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề kinh tế, người mạnh tay chống tham nhũng, đã trở thành người đứng đầu Chính phủ Việt Nam’’.

 

Hãng tin Reuters (Mỹ) khẳng định, Quốc hội Việt Nam đã tái bầu cử nhà cải cách Nguyễn Tấn Dũng làm Thủ tướng để đứng đầu chính phủ thúc đẩy kinh tế phát triển, thân thiện hơn với kinh doanh và cương quyết chống tham nhũng. Kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng với tỉ lệ hơn 8% năm 2005 và 2006.

 

Nhân dân nhật báo (Trung Quốc) bình luận: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được xem là một đại diện của thế hệ lãnh đạo trẻ ở Việt Nam - người ủng hộ cải cách kinh tế, gắn tầm quan trọng của phát triển kinh tế với an ninh chính trị và ổn định xã hội, nâng cao quan hệ quốc tế và đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng.

 

(VNN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek