Thứ Bảy, 05/10/2024 18:11 CH
NASA chấn động vì scandal
Thứ Bảy, 28/07/2007 07:30 SA

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang tiến hành điều tra vụ phá hoại chiếc máy tính sẽ được phi thuyền không gian Endeavour mang theo vào Trạm vũ trụ quốc tế (International Space Station- ISS) ngày 7/8 tới. Đại diện của NASA cho biết hôm thứ 5 vừa qua. Một ngày sau, cơ quan hàng không vũ trụ hàng đầu thế giới này nhận được thông tin tồi tệ không kém là các phi hành gia của họ đã say khướt trước khi bay.

 

070728-NASA.jpg

Phi hành đoàn tàu Endeavour tại Trung tâm vũ trụ Kennedy ở Cape Canaveral, Florida, hôm 19/7 - Ảnh: Reuters

Đây là hai trong nhiều thông tin khiến NASA chao đảo trong một năm cũng đầy sóng gió. Ngay từ đầu năm nay một nhà du hành vũ trụ của cơ quan này đã bị cáo buộc đánh đối thủ trong một cuộc tình tay ba. “Những thông tin trên sẽ làm cả thế giới sững sờ, tôi dám chắc như vậy”, cựu giám đốc NASA Seymour Himmel cho biết. “Quốc hội sẽ có phiên điều trần, điều đó là không thể tránh khỏi”.

 

Trong một cuộc họp báo về chuyến khởi hành sắp tới của tàu vũ trụ Endeavour (dự định vào ngày 7/8), Giám đốc NASA Bill Gerstenmaier đã tiết lộ một thông tin bất ngờ, đó là một nhân viên làm việc cho nhà thầu phụ của NASA đã cắt dây trong chiếc máy tính dự định sẽ được mang theo tàu vũ trụ Endeavour lên trạm vũ trụ quốc tế. Nhà thầu phụ này (không được tiết lộ tên) đã liên hệ với NASA một tuần rưỡi trước và NASA khi đó mới biết thêm một chiếc máy tính khác cũng bị phá hoại có chủ đích, nhưng chiếc máy tính đó không dùng cho tàu con thoi. Tuy nhiên ông Gerstenmaier cho rằng nếu nhà thầu không phát hiện ra vụ việc trên, thì NASA cũng sẽ tìm ra khi chạy thử chiếc máy tính.

 

Chiếc máy tính này đặt ở phòng thí nghiệm Destiny, được thiết kế để thu nhận các tín hiệu từ các thiết bị cảm biến lắp bên ngoài trạm. Do vậy các chuyên gia nhận định vụ phá hoại này không nhằm làm hỏng tàu hay làm hại nhóm phi hành đoàn. NASA hi vọng sẽ sửa chữa được chiếc máy tính kịp thời gian phóng tàu Endeavour vào tháng tới. Tuy nhiên, nếu không khắc phục kịp thì tàu con thoi vẫn giữ đúng lịch bay. “Nếu chiếc máy tính này không được sửa chữa kịp ngày bay thì chúng tôi vẫn khởi hành, không mang nó theo,” Kyle Herring, người phát ngôn của NASA cho biết.

 

Vụ việc gây chấn động thứ hai xuất phát từ thông tin trên website của Tuần báo Hàng không và Công nghệ vũ trụ (Aviation Week & Space Technology), rằng một ủy ban đặc biệt chịu trách nhiệm kiểm tra sức khỏe phi hành gia phát hiện các nhà du hành đã hai lần được phép bay sau khi các bác sĩ và đồng nghiệp cảnh báo họ đang say và có thể gây nguy hiểm.

 

Một ban hội thẩm độc lập khác cũng phát hiện các nhà du hành “có việc sử dụng quá mức chất cồn” trước khi bay dù việc uống rượu nằm trong quy định tiêu chuẩn 12. Một quan chức NASA xác định có thông báo như trên nhưng cho biết chúng là những thông tin lấy được từ các cuộc phỏng vấn giấu tên nên không chứng minh được gì. Quan chức này cũng yêu cầu được giấu tên bởi NASA sẽ thảo luận về thông tin liên quan đến sức khỏe vào ngày hôm sau.

 

Tuy nhiên Aviation Week không cho biết vụ việc đã xảy ra từ khi nào hay nó có liên quan đến các phi công hoặc các thành viên phi hành đoàn nào khác hay không.

 

Cũng trong cuộc họp báo nói trên, giám đốc Bill Gerstenmaier được đề nghị nhắc lại báo cáo về nhà du hành say rượu. Ông Gerstenmaier chỉ nói ông chưa bao giờ thấy có một nhà du hành vũ trụ nào say sưa trước chuyến bay hoặc bị kỷ luật vì những hành động có liên quan.

 

HOÀNG KIM (tổng hợp)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek