Thứ Bảy, 05/10/2024 18:14 CH
Thái Lan: Tạm giữ lãnh đạo cuộc biểu tình dẫn đến bạo động
Thứ Sáu, 27/07/2007 10:20 SA

Chín nhà lãnh đạo của Liên minh dân chủ chống độc tài  (DAAD) liên quan vụ bạo động tuần qua trước tư dinh Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Prem Tinsulanonda đã bị tạm giữ trưa hôm qua 26/7, sau khi tới trình diện tại toà án hình sự Bangkok.

 

070727--DAAD.jpg

Các lãnh đạo DAAD ra trình diện tòa hình sự trưa 26/7 - Ảnh Thairath

Chín nhà lãnh đạo cuộc biểu tình dẫn tới bạo loạn tối 22/7 bao gồm các thành viên điều hành kênh truyền hình Nhân dân (PTV) Chatuporn Promphan, Jakraphob Penkair, Nattawut Saikua, Chủ tịch PTV Veera Musikhapong, người phát ngôn của phong trào Tiếng nói thứ bảy chống độc tài Viphuthalaeng Pattanaphumthai, cố vấn Liên đoàn dân chủ Weng Tojirakarn, cựu thành viên Ủy ban Nhân quyền quốc gia Jaran Ditthapichai, cựu thẩm phán toà hình sự Manit Jitjanklab, cựu nghị sĩ thành viên đảng Người Thái yêu người Thái Apinant Viriyachai.

 

Cảnh sát đã từ chối quyền bảo lãnh tại ngoại của tất cả các lãnh đạo cấp cao thuộc DAAD do lo ngại họ sẽ  tiếp tục âm mưu gây mất ổn định. Các lãnh đạo DAAD hiện bị tạm giữ trong các phòng giam thuộc đồn cảnh sát  Samsen.

 

Các lãnh đạo DAAD bị buộc tội tổ chức tụ tập bất hợp pháp từ 10 người trở lên, xúi giục gây mất ổn định và chống lại lệnh của nhà chức trách. Theo điều 134 luật tố tụng hình sự Thái Lan, cảnh sát có quyền  giam giữ bất kỳ người bị tình nghi nào liên quan các tội danh nói trên. Nếu những cáo buộc cảnh sát được chứng minh, các lãnh đạo cấp cao của DAAD liên quan vụ bạo động vừa qua có thể sẽ chịu mức án tới ba năm tù.

 

Trước đó, cảnh sát đã đề nghị toà án ra lệnh bắt chín thành viên  này, tuy nhiên, toà án quyết định chưa xem xét đề nghị này do chín thành viên chấp thuận ra trình diện toà án vào sáng hôm qua. Tới buổi làm việc chiều cùng ngày, toà hình sự chấp thuận đề nghị của cảnh sát cho phép tạm giữ những thành viên DAAD trên trong hai ngày để thẩm vấn.

 

Báo cáo của cảnh sát cho biết, những người biểu tình đã có kế hoạch tổ chức một cuộc tập trung mới trước nhà ông Prem Tinsulanon vào hôm nay và điều đó có khả năng gây nên tình trạng bất ổn. Dựa trên các thông tin trên, cảnh sát yêu cầu toà án ra lệnh tạm giữ các lãnh đạo DAAD.

 

Bộ Ngoại giao Thái Lan hôm qua cũng ra thông cáo báo chí giải thích về “Hành vi gây rối trật tự công cộng ngày 22/7 tại Bangkok”, theo đó nêu rõ, để tránh tình hình trở nên tồi tệ hơn, bảy giờ sau khi cuộc biểu tình bắt đầu, cảnh sát quyết định dùng hơi cay để giải tán đám đông đang ném đá và tấn công cảnh sát, khẳng định quân đội không liên quan vụ việc này.

 

Thông cáo báo chí cũng khẳng định chính phủ Thái Lan hoàn toàn công nhận công dân có quyền tập hợp trong hoà bình và tự do bày tỏ ý kiến của mình, tuy nhiên phải tuân thủ luật pháp, không đe doạ sự an toàn, trật tự công cộng, các quyền và sự tự do của những người khác.

 

Theo NDO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek