Thứ Bảy, 05/10/2024 20:25 CH
Taliban chủ trương bắt cóc người nước ngoài để trao đổi tù nhân
Thứ Sáu, 27/07/2007 07:35 SA

* Hàn Quốc lên án những hành động vô nhân đạo của Taliban

 

Lực lượng Taliban hôm qua 26/7 cho biết họ đã không giết 22 con tin Hàn Quốc còn lại ở Afghanistan bất chấp hạn chót cho việc trao đổi con tin đã đi qua.

 

"Họ vẫn sống và an toàn,” phát ngôn viên Taliban Qari Mohammad Yousuf cho hay. Chính phủ Afghanistan “đã cho chúng tôi hy vọng về một cách giải quyết hoà bình cho vấn đề này.”

 

Số phận của 22 con tin Hàn Quốc đêm 25/7 đã ở thế ngàn cân treo sợi tóc khi các chiến binh Taliban giết chết một con tin và ném xác ở gần nơi mà nhóm 23 người này bị bắt giữ hồi tuần trước. Nạn nhân được tìm thấy với 10 vết đạn trên đầu, ngực và bụng, Abdul Rahman, một sĩ quan cảnh sát cho hay. Một cảnh sát Afghanistan giấu tên cho biết các chiến binh Taliban đã bảo với anh ta rằng con tin này bị ốm và không thể đi được vì vậy nên bị bắn.

 

Con tin bị giết là trưởng nhóm tình nguyện viên Bae Hyung-kyu, một mục sư tròn 42 tuổi đúng ngày ông bị giết. Ông đã từng tham gia các hoạt động nhân đạo ở Banglades hồi tháng 4 và dự định sau Afghanistan sẽ tới châu Phi giúp đỡ những người nghèo.

 

Lực lượng Taliban đã cho chính phủ Afghanistan hạn chót đến 20h30 GMT hôm 25/7 (tức 3h30 sáng 26/7 giờ Việt Nam) để chấp nhận yêu cầu trao đổi tù nhân nhưng hạn này đã qua mà chưa có thông tin nào từ phía những kẻ bắt cóc cũng như chính phủ cho đến khi Yousuf đưa ra thông báo trên.

 

Sau thông tin phiến quân Taliban đã giết một con tin Hàn Quốc, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-Hyun đã ra tuyên bố cực lực lên án hành động tàn ác này, nêu rõ việc Taliban giết một công dân Hàn Quốc vô tội là không thể bào chữa được và Taliban sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

 

“Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc lên án hành động bắt cóc những dân thường vô tội và làm hại đến cuộc sống của họ,” ông Baek Jong-chun, trưởng cố vấn an ninh quốc gia của Văn phòng tổng thống phát biểu. “Làm hại những dân thường vô tội là hành động không bao giờ có thể bào chữa được và chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho những hành động vô nhân đạo như thế,” ông Baek nhấn mạnh.

 

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên nói rằng 8 người trong số các con tin này đã được thả, nhưng các quan chức Afghanistan lẫn phía Taliban nhanh chóng bác bỏ thông tin trên.

 

K.UYÊN (Theo Reuters, TTXVN)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek