Thứ Bảy, 05/10/2024 20:23 CH
Hội đàm Mỹ - Iran: Mỹ cáo buộc Iran tiếp tay cho các chiến binh nổi dậy Iraq
Thứ Tư, 25/07/2007 16:04 CH

Hôm qua 24/7, cuộc đàm phán Mỹ - Iran về vấn đề an ninh Iraq đã chính thức diễn ra. Sau cuộc họp này, Đại sứ Mỹ tại Iraq Ryan Crocker đã cáo buộc phía Iran tiếp tay cho các chiến binh nổi dậy ở Iraq kể từ sau vòng đàm phán Mỹ - Iran đầu tiên hồi tháng Năm vừa qua. Tuy nhiên, Mỹ cũng nhất trí cùng với IranIraq thành lập một tiểu ban giải quyết các vấn đề an ninh Iraq.

070725-My-Iran.jpg

Đây là cuộc hội đàm hiếm có giữa Mỹ và Iran trong gần 3 thập kỷ nay.

Cuộc họp mang tính lịch sử giữa Mỹ - Iran khai mạc lúc 10h00 (13h00 giờ HN) hôm qua (24/7) bằng một bài phát biểu khai mạc của Thủ tướng Iraq - Nuri al-Maliki. Một vài quan chức Iraq trong đó có Ngoại trưởng Hoshyar Zebari cũng có mặt tại cuộc họp.

Phát biểu với giới phóng viên sau cuộc họp, ông Ryan Crocker cho biết, cuộc hội đàm kéo dài 7 giờ này diễn ra trong không khí rất “thẳng thắn và chân thành”.

Crocker nói: “Chúng tôi đã thảo luận những vấn đề phía trước và một trong những vấn đề đó là việc thành lập một tiểu ban để giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh Iraq ở cấp chuyên gia và chiến lược”.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng tiến trình này sẽ không thể đạt được tiến bộ cho tới khi Iran có những động thái tích cực nhằm giảm thiểu nguy cơ bạo lực ở Iraq

Ông Crocker phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran - Hassan Kazemi-Qomi rằng: “Chúng tôi đã nói rõ trong buổi gặp hôm nay rằng trong hai tháng vừa qua, kể từ sau cuộc đàm phán hồi tháng 5 lần trước, chúng tôi đã thấy những hoạt động liên quan đến lực lượng chiến binh Iraq có thể được sự góp sức của Iran. Chúng tôi cũng nói rõ với phía Iran rằng, chúng tôi biết những gì họ đang làm và chính họ là người phải quyết định mình nên làm gì”.

Trong một cuộc họp báo sau hội nghị, Đại sứ Iran tại Iraq - Hassan Kazemi Qomi phản biện rằng, Tehran đang giúp Iraq giải quyết tình hình an ninh bất ổn nhưng người Iraq mới chính là nạn nhân của khủng bố và sự hiện diện của lực lượng quân đội nước ngoài” trên lãnh thổ của họ.

Ngoại trưởng Iraq - Hoshyar Zebari, người chủ trì cuộc họp cho biết, các chuyên gia sẽ gặp mặt vào hôm nay (25/7) để cùng nhau bàn bạc đề ra cơ cấu và thể chế thành lập tiểu ban này.

Đây là cuộc hội đàm “mặt đối mặt” hiếm có giữa các đại diện của hai quốc gia thù địch gần 3 thập kỷ nay: Mỹ và Iran.

Theo VNM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek