Thứ Bảy, 05/10/2024 20:25 CH
50 CĐV bóng đá Iraq chết vì đánh bom
Thứ Năm, 26/07/2007 09:04 SA

Chiều qua, hai vụ đánh bom tự sát liên tiếp nhằm vào đám đông đổ xuống đường phố Baghdad ăn mừng đội nhà thắng Hàn Quốc để lọt vào chung kết Asian Cup, làm 50 người thiệt mạng và 135 người khác bị thương.

 

070726- Iraq.jpg

Các cổ động viên Iraq đổ ra đường sau chiến thắng ở bán kết. - Ảnh: AP.

 

Vụ nổ đầu tiên xảy ra ở quận phía tây Mansour, nơi có rất đông cổ động viên đang tuần hành. Có 30 người chết khi chiếc xe chở bom phát nổ giữa đám đông những người đang phấn khích này.

 

Một nhân chứng trong vụ nổ Mansour kể: "Tôi đang ngồi trong xe cùng với bạn bè giữa xung quanh là những người cổ vũ chiến thắng thì một tiếng nổ đinh tai vang lên. Sau đó có rất nhiều lửa cháy ở khắp mọi nơi".

 

Chỉ chưa đầy một tiếng sau, tiếng nổ thứ hai ở quận phía đông Ghadeer cướp thêm sinh mạng 20 cổ động viên. Lực lượng an ninh nhận định đây là một vụ tấn công tự sát bằng bom xe. Hiện trường là trạm kiểm soát, nơi có rất nhiều xe của các fan bóng đá đang đợi làm thủ tục kiểm tra.

 

Cảnh sát Iraq khẳng định, cả hai vụ đánh bom đẫm máu nói trên đều cố ý nhằm vào các cổ động viên.

 

Ngay sau khi trận bán kết giữa Iraq và Hàn Quốc kết thúc với phần thắng nghiêng về đội bóng vùng Tây Á, hàng nghìn người đã đổ ra các đường phố ở Baghdad để ăn mừng. Họ nhảy múa và vẫy cờ trong bầu không khí hiếm hoi mang đậm tình đoàn kết dân tộc.

 

Thành phần đội Iraq tham dự Asian Cup 2007 gồm cả những cầu thủ thuộc hai nhóm Hồi giáo Sunni và Shiia cùng sắc tộc Kurd vốn đang bị chia rẽ sâu sắc. Do đó, những cổ động viên đổ ra đường bao gồm tất cả những người thuộc các sắc tộc và phe nhóm trên.

 

Trong trận bán kết chiều 25/7 tại Kuala Lumpur, Malaysia, các tuyển thủ Iraq hạ Hàn Quốc 4-3 trong loạt penalty và lần đầu tiên trong lịch sử lọt vào chung kết Asian Cup. Đối thủ cuối cùng của Iraq là Ảrập Xêút, đội đã thắng Nhật Bản trong trận bán kết còn lại.

 

Đây không phải lần đầu tiên thảm kịch xảy ra đối với các cổ động viên Iraq trong Asian Cup lần này. Trước đó, 5 người đổ ra đường sau chiến thắng của đội tuyển trước Việt Nam ở tứ kết cũng bị thiệt mạng vì các vụ nổ súng.

 

Theo VNE

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek