Thứ Bảy, 05/10/2024 22:24 CH
Serbia cảnh báo Mỹ, EU về vấn đề Kosovo
Thứ Tư, 25/07/2007 16:04 CH

Hôm nay 25/7, Serbia đã cảnh báo Mỹ và EU không được công nhận nền độc lập của Kosovo mà không có sự tán thành của Liên Hợp Quốc, nói rằng điều đó sẽ dẫn đến một phản ứng tức thì từ các quan chức Serbia và có thể gây bất ổn cho khu vực.

 

070725- Kosovo.jpg

Kosovo đang mong muốn có được vị thế độc lập, tách khỏi Serbia.

Quốc hội Serbia đã phê chuẩn một nghị quyết do chính phủ đưa ra trong đó yêu cầu các quan chức nước này “phải phản ứng mạnh mẽ và tức thời đối với những dấu hiệu của bất kỳ chủ thể quốc tế nào muốn tìm cách phá hoại chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" của Serbia.

 

"Bất kỳ sự công nhận đơn phương nào đối với độc lập của Kosovo cũng sẽ có những hậu quả không thể lường trước đối với sự ổn định của khu vực," nghị quyết trên cảnh báo.

 

Mặc dù Kosovo chính thức vẫn là một tỉnh của Serbia, nhưng nó hiện đang nằm dưới sự quản lý của Liên Hợp Quốc và NATO kể từ khi xảy ra cuộc không chiến do NATO dẫn đầu kéo dài 78 ngày nhằm ngăn chặn việc người Serbia đàn áp người thiểu số Albania năm 1999.

 

Hồi tháng 4, đặc phái viên LHQ về vấn đề Kosovo, Martti Ahtisaari, đã đề nghị trao cho Kosovo quyền độc lập dưới sự giám sát của quốc tế. Nhưng kế hoạch này đã vấp phải sự phản đối của Nga và Serbia.

 

Mới đây, Mỹ và EU cũng buộc phải rút bản phác thảo nghị quyết mới nhất về tương lai của Kosovo khỏi Hội đồng Bảo an LHQ. Nga, một thành viên có quyền phủ quyết đồng thời là đồng minh thân cận của Serbia đã chống lại nghị quyết này.

 

Sau đó, Mỹ và EU đã cho biết họ sẽ chuyển diễn đàn quyết định vị thế của Kosovo từ Hội đồng Bảo an lên Nhóm liên lạc về Kosovo bao gồm những đại diện đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Italy, Đức và Nga.

 

Trong khi đó, hôm 23/7, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã phát biểu với các nhà lãnh đạo Kosovo rằng Mỹ cam kết giành được sự công nhận quốc tế cho vị thế độc lập của Kosovo trong vài tháng tới - thậm chí kể cả khi không có một nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Thủ tướng Serbia Vojislav Kostunica phát biểu trước Quốc hội rằng ’’bất kỳ sự đơn phương công nhận vị thế độc lập cho Kosovo sẽ là một chính sách vũ lực và bạo lực hợp pháp’’.

 

Thủ tướng Kostunica coi việc Mỹ và EU rút dự thảo nghị quyết về Kosovo khỏi Hội đồng Bảo an LHQ là một chiến thắng của chính sách chung giữa Nga và Serbia. Ông này cũng thề rằng Kosovo sẽ không bao giờ được độc lập.

Theo VNM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek