Thứ Bảy, 05/10/2024 22:21 CH
Tướng Sonthi:
Ông Thaksin đứng sau vụ biểu tình
Thứ Tư, 25/07/2007 10:15 SA

Cảnh sát Thái Lan hôm 24/7 cho biết họ có thể sẽ bắt giữ thêm khoảng 18 lãnh đạo của các cuộc biểu tình, bị cho là kích động những người tham gia dẫn đến đụng độ với cảnh sát vào tối 22/7. Sáu người đã bị bắt giữ trong đêm bạo động tại trung tâm thủ đô Bangkok, gần 300 người bị thương

070725--bieu-tinh.jpg

Các lãnh đạo biểu tình (trong ảnh) cho biết họ sẽ tiếp tục các hoạt động của mình -  Ảnh: AP

Các nhà điều tra đã thẩm vấn một số nhân chứng và xem lại những đoạn băng ghi hình cùng ảnh chụp để xác định thêm các đối tượng có thể sẽ bị bắt giữ tiếp theo. “Chúng tôi sẽ đề nghị lệnh bắt giữ đối với 18 lãnh đạo biểu tình. Những người này sẽ bị bắt ngay khi lệnh được ban ra”- tướng cảnh sát Santi Klanbutr cho biết. Tuy nhiên, ông từ chối cung cấp tên của những nghi can.

Hội đồng An ninh Quốc gia Thái Lan (CNS) cho rằng thủ tướng bị phế truất Thaksin Shinawatra đã đứng đằng sau vụ đụng độ hôm 22/7 vừa qua. “Căn cứ vào những phân tích về quá trình chuẩn bị của họ, chúng tôi tin chắc có một mối liên kết giữa ông Thaksin với những kẻ biểu tình bạo lực”- tướng Sonthi Boonyaratkalin, Chủ tịch CNS, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, ông chưa chắc chắn liệu ông Thaksin có tài trợ cho cuộc biểu tình này hay không. Với tư cách người đứng đầu quân đội, ông cũng cho biết sẽ mở một cuộc họp đặc biệt với nội các để trình bày những biện pháp an ninh. “Tình hình hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát nên không cần thiết phải có sự tham gia của quân đội. Chúng tôi sẽ hành động nếu bạo lực leo thang và khi tình trạng khẩn cấp được ban bố”- ông nói.

Các nhóm biểu tình, chủ yếu là những người ủng hộ ông Thaksin, đã có những cuộc tụ tập nhỏ lẻ vào mỗi tối kể từ hồi đầu tháng 6 nhằm kêu gọi bầu cử sớm và yêu cầu chính phủ quân đội từ chức. Cuộc biểu tình tối 22/7 do Liên minh Dân chủ chống độc tài (DAAD) tổ chức. Lãnh đạo liên minh này là một số nhân vật chủ chốt trong Đảng Thai Rak Thai của ông Thaksin, đã bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan tuyên bố giải thể do vi phạm luật bầu cử. Việc bắt giữ thêm một số lãnh đạo biểu tình sẽ khiến bầu không khí chính trị Thái Lan càng trở nên căng thẳng hơn trong thời gian tới, nhất là khi cuộc trưng cầu dân ý thông qua dự thảo hiến pháp mới vào ngày 19-8 đang tới gần.

Theo NLĐ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek