Thứ Bảy, 05/10/2024 22:23 CH
Iran tiến hành tổng kiểm tra đạo đức
Thứ Tư, 25/07/2007 08:37 SA

Iran hôm 23/7 đã thực hiện đợt “tổng kiểm tra đạo đức” mới, nhằm chấn chỉnh những phụ nữ “mặc như người mẫu” và đàn ông để tóc kiểu Tây. Lực lượng cảnh sát Tehran đã triển khai hàng chục xe cảnh sát cùng xe buýt loại nhỏ vào đúng giờ cao điểm buổi tối để buộc người dân tại những quảng trường chính ở trung tâm thành phố thi hành luật mới về ăn mặc.

 

070725-Iran.jpg

Ngày nay, phụ nữ Iran đã có phần thoáng hơn trong cách ăn mặc. Họ cũng mạnh dạn lên tiếng đòi quyền bình đẳng trong nhiều lĩnh vực. - Ảnh: Iran freedomconcert.com

Luật mới có mục đích “tăng cường an ninh trong xã hội”, hiện chỉ giới hạn ở Tehran, nhưng sau đó sẽ được áp dụng rộng rãi trong cả nước. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến dịch củng cố kế hoạch tăng cường an ninh trong xã hội với nhân lực mới, những người đã được đào tạo cơ bản”, người đứng đầu cơ quan thông tin của cảnh sát Tehran Mehdi Ahmadi cho biết. “Chiến dịch đặc biệt gồm 100 nữ cảnh sát”, ông nói. Theo ông, chiến dịch lần này sẽ nhằm vào những phụ nữ mang khăn trùm đầu không đúng quy định, mặc áo choàng quá bó sát, trưng diện trong những chiếc quần quá ngắn và “mặc như những người mẫu”. “Còn về đàn ông, chúng tôi sẽ nhắm đến những người có tóc và quần áo kiểu Tây. Ngoài ra chúng tôi cũng sẽ để mắt đến các cửa hàng quần áo và các hiệu cắt tóc”.

 

Ông Ahmadi cho biết, đầu tiên cảnh sát sẽ nhắc nhở những người vi phạm luật, và nếu cần thiết, sau đó họ có thể bị bắt. “Thông thường thì vấn đề được giải quyết ngay tại chỗ. Nếu không chúng tôi sẽ gửi những trường hợp tái diễn lên tòa án”.

 

Theo phóng viên AFP, tại quảng trường Vanak, một số phụ nữ đã bị bắt và bị những nữ cảnh sát đưa lên xe buýt loại nhỏ. Một số phụ nữ khác thấy thế đã vội vàng chỉnh lại khăn choàng đầu che đi những lọn tóc xòa ra ngoài. Phụ nữ ở Iran theo quy định phải mặc quần áo trùm kín từ đầu đến chân. Nhưng trong những năm gần đây, nhiều người đã phá quy định bằng cách để lộ gót chân trần và để lộ những kiểu tóc hợp mốt bên dưới những chiếc khăn trùm đầu. Tháng tư vừa qua, Iran cũng mở một chiến dịch chấn chỉnh lớn nhất trong nhiều năm. Tuy nhiên một số phụ nữ vẫn mặc áo choàng bó sát người, và đội những chiếc khăn kiệm vải. Những kiểu tóc lập dị được một số nam thanh niên ở Tehran ưa chuộng là một bằng chứng khác cho thấy họ vẫn không muốn chấp hành luật.

 

Trong chiến dịch lần này, có vẻ như cảnh sát muốn gửi thông điệp rằng họ thực sự chú trọng đến quy định về ăn mặc. Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan cảnh sát Tehran Ahmad Reza Radan nhấn mạnh rằng chiến dịch không chỉ giới hạn trong quy định ăn mặc, mà còn nhằm tới những ai gây rối “an ninh” xã hội. “Trong kế hoạch lần này, nạn quấy rối tình dục trên phố, nghiện hút, du côn và an ninh ở những nơi vui chơi giải trí đều được nhắm đến”, ông cho biết.

 

Nhiều người theo chủ nghĩa bảo thủ đã hoan nghênh chiến dịch như một cách thức cần thiết để bảo vệ an ninh xã hội. Tuy nhiên những người có thái độ trung lập lại công khai chỉ trích Iran nên tập trung vào giải quyết đói nghèo, tội phạm, hơn là chuyện ăn mặc.

 

Theo AFP, DT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek