Chủ Nhật, 06/10/2024 03:06 SA
Ấn Độ có nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử
Thứ Hai, 23/07/2007 07:10 SA

Ngày 21/7, cựu thống đốc bang Rajasthan là bà Pratibha Patil, 72 tuổi, đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội và trở thành nữ tổng thống đầu tiên của quốc gia lớn nhất vùng Nam Á.

 

070723-Tong-thong-An-Do.jpg

Từ trái qua, bà Sonia Gandhi, tân Tổng thống Patil, thủ tướng Manmoha Singh (Ảnh: AP)                                          

 

Bà Patil nhận được hai phần ba số phiếu ủng hộ của các nhà lập pháp. Tân tổng thống Ấn Độ mô tả đây là “chiến thắng nhân dân”. Những người ủng hộ cho rằng, việc bà đắc cử sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển của hàng trăm triệu phụ nữ Ấn Độ, vốn đang đấu tranh chống sự phân biệt đối xử rộng khắp tại đất nước sông Hằng.

 

Nữ  Tổng thống đầu tiên của Ấn Độ là ứng viên do đảng cầm quyền Quốc đại và các đồng minh chính trị của đảng này đề cử. Bà Patil đã đánh bại đối thủ là đương kim phó Tổng thổng Bhairon Singh Shekhawat - ứng viên của đảng đối lập Bharatiya Janata. Nhiều người nhìn nhận sự kiện bà Patil trở thành tổng thống là một bước đi quan trọng tiến tới bình đẳng giới tại Ấn Độ. Trong khi đó, những người khác lại cho rằng đây chỉ là động thái mang tính biểu tượng trên chính trường nước này.

 

“Tôi biết ơn tất cả, những người đàn ông, đàn bà Ấn Độ” bà Patil phát biểu ngắn trước các phóng viên. “Đó chính là thắng lợi của những nguyên tắc mà người Ấn Độ luôn bảo vệ”, nữ Tổng thống ra dấu thắng lợi với người ủng hộ.

 

Hàng trăm người ủng hộ đảng Quốc đại đã nhảy múa trên đường phố khi kết quả được công bố. Họ đánh trống, đốt pháo hoa bên ngoài nhà bà Patil tại thủ đô New Delhi và ở thành phố quê hương của bà ở bang Maharastra. Thủ tướng Manmohan Singh và thủ lĩnh đảng Quốc đại Sonia Gandhi là những người đầu tiên tới nhà bà Patil để chúc mừng. Bà Patil sẽ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 13 của Ấn Độ vào ngày 25/7. Nhiệm kỳ sẽ kéo dài 5 năm.

 

Tổng thống Pratibha Patil sinh năm 1934, tại bang miền tây Maharashtra và có một sự nghiệp chính trị tương đối dài nhưng phần lớn không có nhiều ảnh hưởng. Xuất thân là một luật sư, bà gia nhập đảng Quốc đại vào đầu những năm 1960, sau đó làm việc suốt hai thập kỷ trong cơ quan lập pháp của bang Maharashtra. Bước tiếp theo trong sự nghiệp chính trị của bà là dấn thân vào các hoạt động chính trị cấp quốc gia khi được bầu làm thành viên quốc hội Ấn Độ, trước khi rời chính trường vào cuối những năm 1990. Nhưng tới năm 2005, bà lại được bổ nhiệm làm thống đốc bang Rajasthan và là nữ lãnh đạo đầu tiên của bang miền tây bắc này.

 

Tư cách ứng viên tổng thống của bà Patil bị chìm trong những lời vu khống chưa từng có và rất dai dẳng kể từ khi được chọn làm người đại diện của đảng Quốc đại và các đồng minh.

 

Ở Ấn Độ, nhiều gia đình coi con gái là nợ đời do tập tục gia đình cô dâu phải trả cho gia đình chú rể một số tiền và quà rất lớn. Do vậy, giáo dục dành cho nữ giới thường bị phớt lờ và đôi khi họ không được điều trị đầy đủ khi bị ốm. Hiện chưa rõ bà Patil sẽ có ảnh hưởng như thế nào khi làm Tổng thống.

   

  HOÀNG KIM (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek