Chủ Nhật, 06/10/2024 03:01 SA
Tổng thống Pakistan Musharraf trong giai đoạn khó khăn
Chủ Nhật, 22/07/2007 08:33 SA

Thông tin Tòa án tối cao Pakistan phục hồi chức cho Tổng chưởng lý (tương đương Bộ trưởng Tư pháp) Iftikhar Chaudhry khiến dư luận Pakistan đang đặt vấn đề về quyền lực của Tổng thống Pervez Musharraf. Trong quyết định phục hồi chức của ông Chaudhry, Tòa án tối cao Pakistan cho rằng việc Tổng thống Musharraf đình chỉ chức vụ ông Chaudhry (hồi cuối tháng 3) là bất hợp pháp.

Đây là phán quyết mang tính lịch sử vì lần đầu tiên trong vòng 60 năm qua, công dân đã thách thức quyền lực của nhà lãnh đạo quân sự tại tòa án và đã chiến thắng. Đây là kết quả của chiến dịch bảo vệ dân chủ do một số luật sư của Pakistan dẫn đầu với các cuộc biểu tình của hàng trăm ngàn người kéo dài nhiều tháng qua.

Cao điểm nhất là vào tháng 5 với 40 người chết trong các cuộc biểu tình. Ông Chaudhry khẳng định trước tòa án tối cao rằng Hiến pháp Pakistan không cho phép Tổng thống hoặc người đứng đầu lực lượng quân đội cách chức Bộ trưởng Tư pháp. Phán quyết cũng đã được cựu Thủ tướng hiện là lãnh đạo lực lượng đối lập lưu vong, bà Benazir Bhutto lên tiếng ca ngợi.

Với phán quyết trên, tiếng nói của Tòa án tối cao hiện nay trở nên quan trọng hơn, có khả năng thách thức ý định của Tổng thống Musharraf kéo dài nhiệm kỳ thêm 5 năm (nhiệm kỳ hiện tại của ông sẽ chấm dứt vào cuối năm nay). Các quan tòa đang bất bình trước việc ông Musharraf nhiều lần kéo dài nhiệm kỳ kiêm luôn chức Tổng tham mưu trưởng quân đội, trong đó tiếng nói phản đối của ông Chaudhry là mạnh mẽ nhất. Dư luận cho rằng Tổng thống Musharraf ngưng chức vụ của ông Chaudhry cũng vì ông này có khả năng ngăn cản sự nghiệp chính trị của Tổng thống.

Có thể nói kể từ khi lãnh đạo cuộc đảo chính tháng 10-1999 đến nay, đây là thời điểm khó khăn nhất của vị tướng - Tổng thống Musharraf. Ông đang đối mặt với khủng hoảng niềm tin khi mà hơn 285 người chết kể từ ngày 3-7, thời điểm bắt đầu diễn ra vụ bắt cóc con tin tại nhà thờ Đỏ. Cuộc tấn công vào đền thờ này dẫn đến cái chết của hơn 100 người (cả quân chính phủ, con tin và những kẻ bắt cóc).

Sau đó là hàng loạt vụ đánh bom trả đũa của các nhóm Hồi giáo cũng làm hơn 180 người chết. Trên mặt trận đối ngoại, sự ủng hộ của Mỹ đối với Tổng thống Musharraf có phần nhạt hơn sau khi tình báo Mỹ cho hay quân Taliban và Al Qaeda đang ngày càng lớn mạnh ở khu vực biên giới Pakistan-Afghanistan. Mối quan hệ này từng rất gắn kết kể từ khi Pakistan trở thành đồng minh quan trọng trong cuộc chiến tranh của Mỹ tại Afghanistan.

Nhà Trắng mới đây đã thẳng thừng bác bỏ yêu cầu của Pakistan đòi Mỹ dừng các cuộc không kích tại khu vực biên giới của nước này với Afghanistan, nếu có thì phải thông qua ý kiến của Tổng thống Musharraf. Mỹ cũng đã yêu cầu Pakistan phải tổ chức cuộc bầu cử tổng thống (dự kiến vào đầu năm 2008) tự do và công bằng. 

VŨ MINH (SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek