Ngày 9/5, các nhà điều tra của Cameroon cho biết họ đang điều tra xem tại sao viên phi công lái chiếc máy bay Boeing 737-800 bị nạn tại Kenya ngày 5/5 lại cho cất cánh vào lúc thời tiết đang có bão lớn và sấm sét vì theo qui định của ngành hàng không, phi hành đoàn được phép không cất cánh trong điều kiện thời tiết xấu.
Ông Lucian Bekombo, một chuyên gia Cameroon đang hỗ trợ Hàng hàng không Kenya điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nhấn mạnh trách nhiệm cuối cùng là của người lái chứ không phải do đài điều khiển không lưu của sân bay. Ông Becombo cho biết thêm mặc dù trạm điều khiển không lưu sân bay đã chỉ thị cho viên phi công Francis Mbatia Wamwea bay sang trái ngay sau khi cất cánh về hướng Bắc 102 độ, tuy nhiên mảnh vỡ của máy bay lại tìm thấy ở hướng khác - ở 176 độ gần phía Nam. Điều này cho thấy viên phi công có thể cố tình bay vào vùng bão.
Hãng hàng không Kenya đã tìm thấy một chiếc hộp đen ghi lại những thông tin như tốc độ, độ cao của máy bay và những trao đổi của tổ lái. Tuy nhiên chiếc hộp này còn cần phải được giải mã.
Trước đó, chiếc máy bay này, dự kiến cất cánh từ sân bay Douala của Cameroon để tới Nairobi cũng đã phải lui hơn một giờ bay do bão.
Sân bay Douala không được trang bị hệ thống ra-đa dự báo thời tiết nhưng hầu như tất cả các máy bay dân dụng đều có hệ thống này nhằm để tránh bay vào vùng có bão và sương mù.
Ngoài các nhà điều tra của Cameroon và Kenya, các nhà điều tra đến từ Mỹ và Anh cũng tham gia tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc trên. Theo các quan chức hàng không, đến nay họ đã đưa được 81 thi thể người bị nạn ra khỏi khu vực bị nạn.
Theo TTXVN