Thứ Tư, 09/10/2024 18:22 CH
Kỷ niệm 62 năm Ngày Chiến thắng phát xít 9/5
Thế giới cảm ơn các chiến sĩ Hồng quân
Thứ Tư, 09/05/2007 08:11 SA

Hôm nay, 9/5, là ngày kỷ niệm Chiến thắng vĩ đại của Hồng quân Liên Xô trước chủ nghĩa phát xít, kết thúc Thế chiến II. Để kỷ niệm lần thứ 62 năm Ngày Chiến thắng phát xít 9/5, ngày 8/5, nhiều hoạt động đã được tiến hành trang trọng tại hầu khắp các thành phố lớn và địa phương của Nga cũng như tại các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG), trong đó có Gruzia, Turmenistan, Belarus…

 

070509- Putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt hoa tại Mộ Liệt sĩ vô danh.
Riêng ở thủ đô Mátxcơva (Nga), gần 1.000 cựu chiến binh đã được mời tới dự buổi mít tinh trọng thể kỷ niệm lần thứ 62 Chiến thắng vĩ đại này. Các nhà lãnh đạo cấp cao cùng đại diện các tổ chức xã hội và các cựu chiến binh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại đã dâng hoa tại nghĩa trang và đài tưởng niệm các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô đã anh dũng hy sinh để giải phóng một nửa châu Âu và nhân loại khỏi thảm họa phát xít.

 

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật về Cờ Chiến thắng, vốn gây nhiều tranh cãi ở Nga, theo đó quy định trên lá Cờ Chiến thắng vẫn giữ nguyên hình búa liềm, đúng như lá Cờ Chiến thắng lịch sử mà các chiến sĩ Hồng quân Liên Xô đã cắm trên nóc nhà Quốc hội nước Đức phát xít khi đại quân Xô-viết tiến vào thủ đô Berlin ngày 1/5/1945.

 

Tổng thống Putin cũng đã gửi thư chúc mừng nhân Ngày Chiến thắng tới hơn 6 triệu cựu chiến binh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại của nhân dân Liên Xô. Các hoạt động như mít tinh trọng thể, dâng hoa tưởng niệm các chiến sĩ Xô-viết đã ngã xuống trong cuộc chiến đấu chống chủ nghĩa phát xít diễn ra tại nhiều thành phố lớn ở Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc, Canada, Đan Mạch…

 

Cùng ngày 8/5, tại thủ đô Varsaw (Ba Lan) và tại thành phố Nina ở bang Wisconsin (Mỹ) khai mạc triển lãm ảnh về Chiến thắng chủ nghĩa phát xít và những sự kiện của Thế chiến II với chủ đề “Chiến thắng của chúng ta”. Các nhà tổ chức triển lãm hy vọng những bức ảnh quý giá tại triển lãm sẽ giúp đoàn kết các thế hệ khác nhau với tinh thần tưởng nhớ những người đã hy sinh để bảo vệ hòa bình cho nhân loại.

 

Ngày 8/5, quần thể Mộ Liệt sĩ vô danh tại thủ đô Mátxcơva tròn 40 năm tuổi (8/5/1967 – 8/5/2007). Quần thể tượng đài được xây chủ yếu bằng đá hoa cương. Nổi bật ở trung tâm tượng đài là hình ngôi sao năm cánh với ngọn lửa Vinh quang Vĩnh cửu ở giữa, rọi sáng hàng chữ đúc bằng đồng “Không ai biết tên anh, nhưng chiến công của anh là bất tử”. Bên cạnh là hình tượng cành nguyệt quế và chiếc mũ của người lính Hồng quân, được đặt trên lá cờ đỏ. 

 

Theo SGGP

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek