Thứ Tư, 09/10/2024 19:21 CH
Đàm phán quân sự liên triều về biên giới lãnh hải và đường sắt liên vận
Thứ Tư, 09/05/2007 07:00 SA

Hôm qua 8/5, các tướng lĩnh quân đội Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu cuộc đàm phán 3 ngày tại Bàn Môn Điếm, trong đó Bình Nhưỡng nêu vấn đề biên giới lãnh hải vốn gây bất đồng song phương, còn Seoul muốn đề cập tới kế hoạch chạy thử tàu liên vận.

 

070509-Kim-Yong-Chol.jpg

Trung tướng Kim Yong Chol của phái đoàn CHDCND Triều Tiên tại cuộc hội đàm

Trong cuộc đàm phán kinh tế gần đây, Bình Nhưỡng và Seoul đồng ý cho thử nghiệm tuyến đường sắt liên vận chạy xuyên đường biên giới đang được triển khai quân đội dày đặc vào ngày 17/5. Tuy nhiên, sự kiện này sẽ không thể diễn ra nếu quân đội CHDCND Triều Tiên không bật đèn xanh. Nếu kế hoạch chạy thử được thực hiện thì đây sẽ là lần đầu tiên từ năm 1951 đến nay có tàu hoả vượt đường ranh giới chia cắt hai miền Triều Tiên. Năm ngoái, Bình Nhưỡng đã cho huỷ kế hoạch chạy thử vào phút chót, sau khi Seoul từ chối lời đề nghị của họ về việc vẽ lại đường biên giới trên biển.

 

Hàn Quốc dự định sẽ sử dụng cuộc đàm phán quân sự lần này để thuyết phục quân đội CHDCND Triều Tiên ủng hộ kế hoạch chạy tàu. Nhưng ngay khi bước vào bàn đàm phán, lãnh đạo phái đoàn miền bắc là Trung tướng Kim Yong Chol đã đề cập đến vấn đề biên giới lãnh hải. Tướng Kim Yong Chol nhấn mạnh trong lời phát biểu khai mạc đàm phán diễn ra tại khu phi quân sự Bàn Môn Điếm rằng: “Chúng ta đến đây là để thảo luận xem làm cách nào để ngăn chặn các vụ xung đột trên biển”. Đây là một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng vẫn kiên quyết theo đuổi yêu cầu từ lâu về việc vẽ lại đường biên giới lãnh hải với Seoul. CHDCND Triều Tiên không công nhận đường biên giới trên biển hiện nay, vốn do Liên Hợp Quốc vạch ra để phân ranh giữa hai miền sau khi kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên giai đoạn 1950-1953. Vùng biển xung quanh biên giới hai nước vốn rất giàu sản lượng hải sản và tàu bè hai bên thường xâm phạm lãnh hải của nhau. Trong các năm 1999 và 2002, các cuộc đụng độ giữa hải quân hai nước tại vùng biên giới đã làm chết một vài thuỷ thủ và đánh chìm 6 tàu các loại.

 

Cuộc đàm phán Liên Triều đang diễn ra là mối liên lạc quân sự đầu tiên giữa hai bên trong vòng một năm qua. Về mặt lý thuyết, hai miền Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh với nhau vì cuộc chiến tranh 1950-1953 chỉ được kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hoà bình chính thức.

 

(Theo TPO, Reuters)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek