Thứ Năm, 10/10/2024 03:26 SA
Ảrập Xêút phá tan âm mưu tấn công kiểu 11/9
Chủ Nhật, 29/04/2007 17:01 CH

Những kẻ có liên quan tới Al-Qaeda hy vọng lặp lại vụ tấn công 11/9/2001 đang âm mưu cắt cử một số phi công liều chết tới các căn cứ quân sự và tấn công các nhà máy lọc dầu xương sống của Ảrập Xêút – chính phủ nước này vừa cho biết.

070430-sung.jpg
Đài Truyền hình Al-Ekhbariah đưa tin về số vũ khí mà các nhà chức trách Ảrập Xêút thu được

Tiết lộ những chi tiết mới về âm mưu nguy hiểm trên, một phát ngôn viên của Ảrập Xêút, Thiếu tướng Mansour al,Turki - cho hay, một vài trong tổng cộng 172 kẻ tấn công đã được huấn luyện làm phi công tại một “đất nước hỗn loạn” gần kề để sử dụng máy bay hòng thực hiện các cuộc tấn công.

Thiếu tướng Mansour al-Turki không nói cụ thể nơi diễn ra hoạt động huấn luyện này. “Đó có thể là Iraq, Somalia, Pakistan, có rất nhiều khu vực bất ổn trên thế giới. Tôi không thể xác định được”. 

Nhóm tấn công được cho là muốn sử dụng máy bay “giống như xe hơi gài bom... làm công cụ thực hiện các vụ tấn công liều chết”, ông al-Turki cho hãng tin AP hay. Mục tiêu của chúng bao gồm các căn cứ quân sự của Ảrập Xêút.

"Những kẻ bị chúng tôi vây bắt được mang lý tưởng al-Qaeda đang cố gắng đạt được các mục tiêu của mạng lưới khủng bố này”, trích lời Thiếu tướng al-Turki.

Chiến dịch vây bắt trên kéo dài cả tháng trời, nhằm vào các tay súng Hồi giáo tại 7 căn cứ khủng bố. Đây là một trong những đợt truy bắt khủng bố lớn nhất mà Ảrập Xêút tiến hành kể từ sau chiến dịch không khoan nhượng chống lại những kẻ cực đoan sau vụ tấn công người nước ngoài và một số nhân vật ngành dầu mỏ nhằm lật đổ nền quân chủ vì sự liên minh của họ với Mỹ.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng những kẻ trung thành với al-Qaeda vẫn quyết tâm theo đuổi mục đích của chúng ở Ảrập Xêút, nơi sinh của Đấng Tiên tri đạo Hồi Mohammed. 

070430-my.jpg
Nhóm tấn công còn nhắm tới một số mục tiêu nước ngoài

"Đây là trung tâm của đạo Hồi, là nơi sinh ra đạo Hồi. Ảrập Xêút có một giá trị tâm linh vô cùng lớn đối với al-Qaeda... Bất chấp chiến dịch an ninh của chính phủ, al-Qaeda sẽ tiếp tục hoạt động tích cực nhằm thiết lập căn cứ ở Ảrập Xêút" – nhận định của Mustafa Alani, Giám đốc phục trách các nghiên cứu về  khủng bố và an ninh tại Trung tâm Nghiên cứu Vùng Vịnh ở Dubai. 

Giới chức Ảrập Xêút cho hay, cùng với các cuộc tấn công liều chết như đã dự định, nhóm khủng bố còn âm mưu đánh vào các nhà máy lọc dầu, tập kích các nhà tù và cắt cử những kẻ tấn công liều chết tới giết các quan chức chính phủ. Theo Bộ Nội vụ nước này, chúng còn nhắm tới một số mục tiêu ở bên ngoài Ảrập Xêút. 

Thiếu tướng al-Turki không nêu ra thông tin chi tiết hoặc nói cụ thể về những kẻ bị bắt là thành viên của al-Qaeda. Tuy nhiên, những bình luận của ông đánh dấu sự đề cập hiếm hoi của các nhà chức trách Ảrập Xêút về mạng lưới khủng bố này. Xưa nay họ vẫn thường gọi al-Qaeda là “nhóm lầm đường lạc lối”. 

Sự liên minh lâu năm của Ảrập Xêút với Mỹ đã khiến nhiều người có tư tưởng cực đoan nổi giận, đặc biệt là bin Laden – trùm khủng bố sinh ra ở Ảrập Xêút. 15 trong số 19 tên không tặc thực hiện vụ tấn công kinh hoàng 11/9 nhằm vào nước Mỹ là công dân Ảrập Xêút.

Theo VNN


 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek