Thứ Năm, 10/10/2024 05:16 SA
Cuộc đối đầu lịch sử giữa hai ngành lập pháp và hành pháp Mỹ
Thứ Tư, 25/04/2007 08:28 SA

Theo nguồn tin nước ngoài, lãnh đạo đảng Dân chủ Mỹ đã thống nhất về một đạo luật đòi bắt đầu xúc tiến việc rút quân Mỹ khỏi Iraq vào ngày 1/10 và đặt mục tiêu rút toàn bộ quân khỏi Iraq trước ngày 1/4/2008. Động thái này đồng nghĩa với khả năng đạo luật sẽ bị Tổng thống George W. Bush phủ quyết như lời ông đã tuyên bố.

Trong một phát biểu cáo buộc Tổng thống Bush không chịu đối mặt với thực tế ở Iraq sau hơn 4 năm phát động cuộc chiến tranh tại nước này, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, ông Harry Reid, nêu rõ: "Quốc hội sẽ không làm ngơ trước sự kém cỏi và thiếu trung thực của chính quyền Bush". Đáp lại, Tổng thống Bush, vốn tin tưởng sẽ giành đủ số phiếu để đảm bảo sự phủ quyết có hiệu lực, cũng đã phản ứng lại. Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Bush nói: "Tôi cực lực phản đối việc đặt ra thời gian biểu rút quân cũng như việc các chính trị gia ở Washinton tìm cách dạy bảo binh sỹ Mỹ về việc họ phải thực thi nhiệm vụ như thế nào".

Những phát biểu của Thượng nghị sĩ Reid và Tổng thống Bush ngày 23/4 đã đánh dấu sự gia tăng của cuộc đối đầu vốn đã hình thành từ khi đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Quốc hội tháng 1 vừa qua và cam kết sẽ thay đổi chính sách đối với cuộc chiến tranh vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.200 lính Mỹ cũng như hàng chục nghìn người Iraq. Các cố vấn của phe Dân chủ cho biết Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và ông Reid hy vọng sẽ thông qua đạo luật này tại hai viện trước ngày 27/4 và chuyển nó tới Tổng thống Bush vào đầu tuần tới. Hiện không có gì chắc chắn về các bước đi tiếp theo trong cuộc đối đầu lịch sử này giữa Quốc hội và Tổng thống Mỹ.

Đạo luật trên bao gồm kế hoạch chi hơn 90 tỷ USD cho cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, đặt lịch trình rút quân khỏi Iraq và hàng tỷ USD cho chi tiêu trong nước mà Tổng thống Bush cũng dọa sẽ phủ quyết. Tổng chi ngân sách của dự luật là 124,2 tỷ USD. Đạo luật yêu cầu việc rút các lực lượng chiến đấu Mỹ ra khỏi Iraq bắt đầu ngày 1/10, thậm chí sớm hơn nếu Tổng thống Bush không thể đảm bảo rằng chính phủ Iraq đang đạt được nhiều tiến bộ trong việc giải giáp các lực lượng dân quân, giảm bớt bạo lực giáo phái và thúc đẩy các thỏa hiệp chính trị. Một nội dung khác của đạo luật là giữ lại các khoản tiền viện trợ nước ngoài nếu chính phủ Iraq không đáp ứng các tiêu chuẩn đã đề ra. Đạo luật cũng yêu cầu Lầu Năm Góc tuân thủ một số tiêu chuẩn về huấn luyện và trang bị cho các đơn vị được cử đến Iraq.

Theo TTXVN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek